Cảnh sát Hàn Quốc đột nhập một giáo khu tìm chủ phà Sewol

11/06/2014 - 10:52

PNO - PNO – Ngày 11/6, hàng ngàn cảnh sát Hàn Quốc đã xông vào khuôn viên của một cộng đồng Kitô giáo để tìm kiếm chủ phà Sewol, doanh nhân bị truy nã sau thảm họa chìm phà hồi tháng Tư .

Canh sat Han Quoc dot nhap mot giao khu tim chu pha Sewol

Cảnh sát Hàn Quốc đứng gác phía trước tòa nhà Tòa án Gwangju tại phiên tòa xử các thành viên thủy thủ đoàn phà Sewol - Ảnh: AFP

Tin tức truyền hình trực tiếp cho thấy các nhân viên cảnh sát, một số trang bị đầy đủ các công cụ chống bạo động, đã tràn vào một nhà thờ và tổ hợp nông trại bao quanh ở Anseong, cách Seoul 80 km về phía Nam, lúc 8g sáng(giờ địa phương).

Một phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát tỉnh Gyeonggi cho biết 6.000 nhân viên đã tham gia vào cuộc tấn công.

Chiến dịch lớn này diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Park Geun-Hye kêu gọi cảnh sát và các công tố viên tăng cường việc truy nã toàn quốc Yoo Byung-Eun, 72 tuổi, một thành viên hàng đầu Hội Thánh Tin Lành Baptist của Hàn Quốc. Yoo là tộc trưởng của gia đình quản lý Chonghaejin Marine Co, công ty sở hữu và điều hành phà Sewol tải trọng 6.825 tấn chở khách bị chìm ngày 16/4 làm thiệt mạng 300 hành khách, phần lớn trong số đó là học sinh.
"Ông Yoo phải được đưa ra công lý", bà Park nói trong một cuộc họp nội các.

Ông ta bị truy nã để thẩm vấn về các tội tham ô và sơ suất hình sự, khi các công tố viên điều tra thấy thảm họa Sewol đã xảy ra do thiếu các tiêu chuẩn an toàn và vi phạm pháp luật.

Ông Yoo không có cổ phần trực tiếp trong công ty Chonghaejin, nhưng con cái của ông và các trợ lý thân cận kiểm soát nó thông qua một mạng lưới các công ty phức tạp.

Các công tố viên Hàn Quốc đã đưa ra mức thưởng gần 500 triệu won (490.000 USD) cho người cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ ông Yoo, và 100 triệu won cho việc bắt người con trai lớn, Yoo Dae-Kyun.

Ba tuần trước, cảnh sát đã đột kích vào một tổ hợp nhà thờ ở Anseong ba nhưng phải ra về tay không, trong bối cảnh có tin rằng ông Yoo có thể đã chạy trốn ra nước ngoài.

Hãng tin Yonhap cho biết các tín hữu đã dựng lên một rào chắn ở lối vào cộng đồng, nhưng không có động thái để ngăn chặn cảnh sát. Chiến dịch này diễn ra một ngày sau khi bắt đầu phiên tòa xét xử 15 thuyền viên còn sống sót của phà Sewol.

THANH HIỀN (Theo AFP, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI