Cảnh sát Bỉ bắn chết hai nghi phạm khủng bố

16/01/2015 - 07:01

PNO - PNO – Cảnh sát Bỉ hôm 15/1 đã bắn chết hai nghi phạm trong một cuộc tấn công nóng, đột kích vào một cơ sở của chiến binh ở Verviers trước khi chúng tiến hành hoạt động khủng bố ở nước này, chỉ mấy ngày sau khi xảy ra các vụ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Canh sat Bi ban chet hai nghi pham khung bo

Canh sat Bi ban chet hai nghi pham khung bo

Canh sat Bi ban chet hai nghi pham khung bo

Hiện trường vụ đột kích chống khủng bố Verviers, miền Đông nước Bỉ - Ảnh: AFP, BBC, EPA

Các công tố viên cho biết nghi phạm thứ ba bị thương đã bị bắt sau khi các chiến binh dùng AK nổ súng vào lực lượng cảnh sát đột kích một lò bánh mì cũ ở Verviers, miền Đông nước Bỉ.

Cảnh sát đã tiến hành 10 cuộc tìm kiếm ở Brussels và vùng ngoại ô trong một chiến dịch sau khi mới xảy ra các cuộc tấn công khủng bố tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo và một siêu thị Do Thái ở Paris.

Tại cuộc họp báo ở Brussels, đại diện văn phòng công tố viên liên bang, ông Thierry Werts, tuyên bố: "Nhóm khủng bố này có khoảng 10 người, trong đó có một số người trở về từ Syria, và chúng đang chuẩn bị phát động các cuộc tấn công khủng bố lớn tại Bỉ”. Ông cho biết khi cảnh sát bố ráp, các nghi phạm đã lập tức dùng AK nổ súng vào cảnh sát, trận đấu súng kéo dài mấy phút với kết quả hai nghi phạm bị tiêu diệt, kẻ thứ ba bị thương đã bị bắt.

Không có cảnh sát hay dân thường bị thương trong chiến dịch Verviers, một thành phố có đông người Hồi giáo gần biên giới Đức và cách Brussels khoảng 125 km. Nhà chức trách Bỉ sau đó đã nâng mức cảnh báo khủng bố đối với các tòa nhà chính phủ lên mức cao thứ hai và cho biết những kẻ khủng bố có kế hoạch tấn công cảnh sát.

Trong đoạn video chiếu trên truyền hình Bỉ, nghe thấy tiếng súng kéo dài trong vài phút và một tiếng nổ lớn kèm theo ngọn lửa bên trong khu nhà. Ông Werts nói rằng "ngay cả khi một trong những nghi phạm bị thương nằm trên sàn, hắn ta vẫn tiếp tục bắn về phía cảnh sát”.

Nhà chức trách Bỉ cho biết có khoảng 325 công dân nước này đã rời Bỉ tham gia chiến đấu trong hàng ngũ chiến binh IS ở Iraq và Syria, và Bỉ là nước có số người trở thành chiến binh cao nhất châu Âu tính theo đầu người.

Tháng 5/2014, một nghi phạm chiến binh đã bắn chết 4 người tại bảo tàng Do Thái ở Brussels. Nghi phạm Mehdi Nemmouche, một người Pháp từng có mặt tại Syria, đã bị buộc tội giết người.

Các nghi phạm chiến binh trú ẩn trong một lò bánh mì cũ ở Verviers đã bị theo dõi kể từ khi chúng trở về từ Syria một tuần trước và được cho là chuẩn bị phát động một cuộc tấn công.

Theo các công tố viên, lúc này chưa tìm thấy mối liên hệ của nhóm chiến binh ở Bỉ với nhóm khủng bố Paris. Nhưng trước đó, ngày 15/1 các nhà điều tra Bỉ cho biết họ nghi ngờ một người Bỉ có thể đã cung cấp vũ khí cho Amedy Coulibaly, tay súng tấn công siêu thị Do Thái ở Pháp.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI