Căng thẳng ở Triều Tiên, Đông Á đỏ lửa súng đạn tập trận

28/04/2017 - 06:00

PNO - Tháng Tư vẫn là mùa xuân ở Đông Á, nhưng các cuộc tập trận quy mô lớn, trong đó có các cuộc diễn tập bắn đạn thật, đã khiến cho khu vực này nóng lên và trở thành 'một thùng thuốc súng' thực sự nguy hiểm.

Dưới đây là các cuộc tập trận quy mô lớn, liên quan tới diễn biến căng thẳng ở Triều Tiên chỉ trong vòng một tháng qua.

Triều Tiên

Triều Tiên tổ chức diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn hôm 25/4 tại thành phố cảng Wonsan, phía Đông nước này để kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đích thân đến thị sát cuộc diễn tập.

Cang thang o Trieu Tien, Dong A do lua sung dan tap tran
Triều Tiên lần đầu tiên công bố hình ảnh diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn ngày 26/4 - Ảnh: AFP/KCNA

Cuộc diễn tập Wonsan là động thái phô trương sức mạnh với quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Triều Tiên, có sự tham gia của hơn 300 đơn vị pháo binh tầm xa có tầm bắn đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Trong vòng vây của tàu sân bay USS Carl Vinson cùng nhóm tấn công của hải quân, tàu ngầm hạt nhân USS Michigan – kho hỏa lực khổng lồ với 154 tên lửa hành trình Tomahawk, và các tàu chiến của Nhật Bản, của Hàn Quốc, quyết định không thử hạt nhân mà tiến hành tập trận của Bình Nhưỡng được các nhà phân tích đánh giá cao.

Đó là một đòn răn đe Seoul, cho thấy quyết tâm không khuất phục trước sức mạnh của Mỹ, nhưng lại tháo ngòi nổ ngày 25/4, tránh được một cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra với Washington.

Cang thang o Trieu Tien, Dong A do lua sung dan tap tran
Triều Tiên diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn chưa từng có, chứ không hề thử hạt nhân, trong ngày thành lập quân đội 25/4 - Ảnh: Rodong Sinmun

Hàn Quốc – Mỹ

Hải quân Hàn Quốc hôm 25/4 tập trận bắn đạn thật cùng lực lượng của Mỹ trên biển Hoàng Hải giữa lúc tình hình căng thẳng ở Triều Tiên leo thang cao độ.

Cang thang o Trieu Tien, Dong A do lua sung dan tap tran
Tập trận chung bắn đạn thật do Mỹ và Hàn Quốc phối hợp thực hiện hôm 25/4. Ảnh: Yonhap

Cuộc tập trận hải quân thường niên Mỹ-Hàn mang tên 'Đại bàng non' bắt đầu từ 1/3 sẽ kết thúc cuối tháng Tư này.

Trong lòng cuộc tập trận này, Mỹ và Hàn Quốc còn triển khai một cuộc tập trận chuyên đề mang tên 'Giải pháp then chốt', thực hiện trên máy tính tại các sở chỉ huy với các tình huống giả định.  

Theo Yonhap, cuộc diễn tập Mỹ -Hàn cuối tháng Tư có sự tham gia của tàu khu trục Wanggeon và tàu khu trục lớp Arleigh Burke mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E của Hải quân Mỹ. Hai bên cũng dự kiến diễn tập các chiến thuật kết hợp và diễn tập bắn đạn thật.

Ngoài ra, một cuộc tập trận chung hải quân khác giữa Mỹ và Hàn Quốc dự kiến diễn ra vào cuối tháng này tại vùng biển Hoa Đông với sự tham gia của tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson.

Nhật Bản – Mỹ

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật Bản và Hải quân Mỹ ngày 25/4 đã tiến hành tập trận chung phòng thủ tên lửa trên biển Nhật Bản trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Cang thang o Trieu Tien, Dong A do lua sung dan tap tran
Triều Tiên đe dọa một đòn tấn công phủ đầu có thể đánh chìm tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ - Ảnh: Inquirer News

Bộ chỉ huy Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cho biết tham gia cuộc tập trận có tàu khu trục Tokai của Nhật Bản và tàu khu trục Fitzgerald của Mỹ.

Cả hai đều được trang bị các hệ thống vũ khí có điều khiển Aegis.

Aegis là viết tắt của cụm từ tiếng Anh có nghĩa là “bộ phận hợp nhất thông tin cảnh báo sớm đường không trên mặt đất”, được hiểu đơn giản hơn là “lá chắn”, nhằm đối phó với các tình huống chiến đấu khác nhau, trong đó đặc biệt ưu tiên cho tính năng phòng thủ tên lửa đạn đạo liên lục địa BMD.

Đầu tuần, nhóm tàu sân bay của hải quân Mỹ do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu và tàu khu trục mang tên lửa của lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản Asagara và Samidare đã tập trận chung ở phía Nam bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc

Cang thang o Trieu Tien, Dong A do lua sung dan tap tran
Các máy bay ném bom chiến lược của Trung Quốc cũng được đặt trong tình trạng báo động cao.

Hãng thông tấn Mỹ UPI ngày 12/4 đưa tin cho biết, Trung Quốc đã đã báo động 5 quân khu trên toàn quốc, đồng thời ra lệnh cho các đơn vị quân sự sẵn sàng cơ động đến gần các khu vực biên giới giáp Triều Tiên, trong trường hợp xảy ra những biến cố ở khu vực trong những ngày tới.

Trước đó, báo chí Đài Loan cũng đã rộ lên tin nói rằng Trung Quốc điều 150.000 quân, triển khai dọc theo biên giới Triều Tiên để sẵn sàng ngăn chặn dòng người tị nạn trong trường hợp nổ ra chiến tranh Mỹ-Triều.

Nga

Trang mạng tin tức Sputnik của Nga dẫn theo báo Anh Daily Mail ngày 20/4 nói rằng dường như Nga đang “đưa quân đội và khí tài quân sự tới biên giới Nga - Triều Tiên”, để đối phó với nguy cơ Mỹ có thể tấn công Triều Tiên, gây ra một dòng người tị nạn vượt biên giới vào lãnh thổ Nga.

Cang thang o Trieu Tien, Dong A do lua sung dan tap tran
Người dân Hàn Quốc biểu tình phản đối 6 chiếc xe chở thiết bị tên lửa đánh chặn tiên tiến THAAD đến Seongju - Ảnh: Yonhap

Phát ngôn viên Quân khu miền Đông của Nga bác bỏ tin trên và nói rằng hoạt động của lực lượng bộ binh Nga trong khu vực trên được lên kế hoạch từ trước.

“Toàn bộ hoạt động của binh lính và các khí tài quân sự trong khu vực đều được thực hiện theo khuôn khổ kế hoạch diễn tập quân sự được thiết lập từ trước.

Theo đó, Quân khu miền Đông sẽ tổ chức tập trận từ ngày 3/4 đến 29/4 – bao gồm tập trận phòng không và không quân tại vùng Buryatia (phía đông Siberia) và tập trận pháo binh tại khu vực gần hồ Baikal”, đại diện quân đội Nga cho biết.

Thiện Đạo (Theo Yonhap, CNN, Reuters, Xinhua, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI