Căng thẳng Nga- Ukraine: Lửa lại sắp bùng lên

08/03/2016 - 07:37

PNO - Việc người biểu tình phá hoại, gây rối tại Đại sứ quán Nga tại Ukraine đã khiến cho mối quan hệ 2 nước vốn không dễ chịu lại thêm căng thẳng.

Ngày 6/3, Nga đã gửi công hàm phản đối cho Bộ Ngoại giao Ukraine, chỉ trích chính quyền Ukraine phớt lờ những hành động tấn công vào cơ quan ngoại giao của Nga. Đồng thời Nga cũng yêu cầu nhà chức trách nước này mở cuộc điều tra làm rõ.

Trước đó, trong đêm 5 ngày 6/3, hàng trăm người biểu tình Ukraine đã tập trung trước Đại sứ quán Nga ở thủ đô Kiev để đòi thả tự do cho nữ phi công người Ukraine Nadiya Savchenko bị Nga bắt giữ với cáo buộc làm "chỉ điểm", dẫn tới cái chết của 2 nhà báo Nga.

Tại buổi biểu tình, những kẻ quá khích đã ném trứng và đá vào tòa nhà Đại sứ quán Nga, đồng thời xông vào tòa nhà, đập vỡ các cửa kính và các máy quay an ninh. Một số đối tượng còn đeo mặt nạ và ngụy trang đã dùng gậy bóng chày tấn công các xe ô tô mang biển ngoại giao của Nga và ném bom khói vào cơ quan đại diện ngoại giao Nga.

Theo lời Thư ký báo chí của Đại sứ quán Nga Oleg Grishin, đám đông bịt mặt, vận áo khoác ngụy trang, mang theo gậy bóng chày đã tấn công vào tòa đại sứ. Số này “rõ ràng” đã được vũ trang một cách cận trọng và cuộc tấn công đã được dàn dựng trước.

Cảnh sát Kiev cho biết đã mở cuộc điều tra về vụ tấn công này, một hành động được cho là mang tính “cực đoan” này.

Cang thang Nga- Ukraine: Lua lai sap bung len
Người biểu tình Ukraine.

Cụ thể, cuộc biểu tình việc liên quan đến việc nữ phi công Savchenko bị Nga bắt giữ hồi tháng 6/2014. Cô đang bị xét xử với cáo buộc là một người nhận dạng mục tiêu trên máy bay, vượt biên trái phép, liên quan đến vụ giết hại hai nhà báo Nga và một số dân thường. Savchenko bác bỏ buộc tội của phía Nga, cho rằng mình bị bắt cóc và chuyển qua lãnh thổ Nga.

Đước biết, ngày 3/3/2016, tòa án Nga đã hoãn lịch công bố phán quyết cuối cùng với Savchenko sang ngày 9/3, dẫn tới việc phi công này thực hiện "nhịn uống" để phản đối. Trước đó, năm 2015, cô cũng từng nhiều lần tuyệt thực để phản đối việc bị bắt.

Cang thang Nga- Ukraine: Lua lai sap bung len
Nữ phi công Ukraine Nadiya Savchenko trong nhà tù Nga.

Hiện nữ phi công Savchenko đang bị xét xử tại tòa án thành phố Donetsk thuộc tỉnh Rostov của Nga.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã từng gửi thư tới Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị nhà chức trách Nga trả tự do cho Savchenko. Tuy nhiên, một tòa án ở Nga đã bác đơn phóng thích nữ phi công này.

Quan hệ Nga-Ukraine đã trở nên căng thẳng kể từ khi bán đảo Crimea sáp nhập về Nga, sau một cuộc trưng cầu ý kiến vào tháng 3/2014, dẫn tới một cuộc khủng hoảng tại miền đông nước này.

Nam Nhân (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI