Căng thẳng Mỹ-Trung ‘phá vỡ’ đồng thuận Hội nghị Cấp cao AEC 2018

18/11/2018 - 15:57

PNO - Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã kết thúc nhưng không đạt được thỏa thuận chung vì sự chia rẽ sâu sắc giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan vấn đề thương mại.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 18/11 phát biểu kết thúc Hội nghị Cấp cao APEC (diễn ra ở Papua New Guinea) cho biết, 21 thành viên đã không đạt được sự nhất trí cho một thông cáo chung vì mâu thuẫn quá lớn liên quan đến vấn đề thương mại giữa các thành viên.

Cang thang My-Trung ‘pha vo’ dong thuan Hoi nghi Cap cao AEC 2018
Hội nghị Cấp cao APEC (diễn ra ở Papua New Guinea) không đưa ra được thông cáo chung. Ảnh: FB Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Truyền thông thế giới trước đó vô cùng quan tâm đến thái độ của đại diện Mỹ và Trung Quốc tại hội nghị này. Hai bên đều đổ lỗi cho bên còn lại là nguyên nhân dẫn đến căng thẳng thương mại với những màn trả đũa liên tục gần đây.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Mỹ sẽ không chấm dứt các biện pháp thuế quan đối với Trung Quốc cho đến khi nước này đồng ý thay đổi quan điểm.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương dưới thời Tổng thống Mỹ Trump đang đe dọa sự tăng trưởng toàn cầu. Với Trung Quốc, Mỹ đang không tuân thủ quyết định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các loại thuế phá giá.

Theo nguồn tin mà AFP có được, các quan chức của một quốc gia thành viên đã cố xâm nhập vào văn phòng Bộ trưởng Ngoại giao Papua New Guinea nhằm gây tác động ảnh hưởng đến thông cáo chung. Tuy nhiên, cảnh sát đã có mặt kịp thời can thiệp và mời các quan chức này ra khỏi khu vực không dành cho họ.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo chiều 18/11, nước này phủ nhận cáo buộc trên và cho rằng họ chỉ cố gắng tương tác, kết nối với phía Papua New Guinea vì mục đích cho sự hợp tác song phương.

Một quan chức cấp cao đến từ quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á nói với SCMP rằng những phút cuối của phiên làm việc đã diễn ra hết sức căng thẳng. Người này cho biết với tình thế như vậy, việc hội nghị không đạt được thông cáo là điều không quá bất ngờ.

Minh Khôi (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI