Canada: Tình người trong bão lửa

09/05/2016 - 13:50

PNO - Không chỉ gắn kết cả dân tộc, thảm họa còn cho thấy tinh thần “lá lành đùm lá rách” và lòng biết ơn từ người nhập cư.

Từ khi bùng phát vào ngày 5/5, đám cháy rừng dữ dội tại tỉnh Alberta, miền Tây Canada, đã càn quét trên diện tích hơn 1.560km2, san bằng nhiều khu vực thuộc thị trấn Fort McMurray. Theo dự báo, ngọn lửa sẽ còn lan rộng gấp đôi do hạn hán vẫn kéo dài. Khoảng 1.400 nhân viên cứu hỏa cùng cảnh sát đã làm việc ngày đêm để ngăn chặn cháy rừng. Cơ quan Quản lý khẩn cấp Alberta thừa nhận khả năng toàn bộ thị trấn Fort McMurray sẽ bị thiêu rụi trong trận cháy rừng lịch sử này. Giữa thảm họa, tình người đã tỏa sáng.

Gần 90.000 dân được sơ tán. Một trang facebook mới lập, cung cấp thông tin cho người bị nạn về nơi ở, ăn uống, chăm sóc vật nuôi, tiếp tế hàng cứu trợ. Các công ty khai thác dầu cũng mở cửa khu trại công nhân cho người dân trú ẩn. Những trạm xăng giúp sửa chữa xe miễn phí, tình nguyện viên phân phát nước uống cùng thức ăn cho dòng người di chuyển khỏi thành phố.

Canada: Tinh nguoi trong bao lua
Nước uống được cung cấp đầy đủ cho người dân và lực lượng cứu hộ - Ảnh: CP

Chantelle Boutin, một trong 2.500 người trú nạn tại trung tâm văn hóa của khu vực Anzac, bày tỏ: “Vợ chồng tôi mất nhà cửa và mọi thứ nhưng không bao giờ để mất hy vọng”. Thủ tướng Justin Trudeau nói, mọi người trên khắp đất nước Canada đều hướng về Fort McMurray: “Chúng ta luôn ở cạnh nhau trong lúc khó khăn”.

Từ thành phố St. Albert lân cận, Tracey Carnochan, người đã sống tại thị trấn Fort McMurray hơn 30 năm, vẫn ngóng tin chồng và các con đang trong cơn bão lửa. Chồng của Tracey, Terry Carnochan là viên chức cứu hỏa cấp cao, đã quay về thị trấn Fort McMurray để sát cánh cùng hai con trai, Tyler và Ryan trong cuộc chiến chống lại bà hỏa. Nhận được bức ảnh từ chồng và các con trong biển lửa, Tracey xúc động cho biết: “Một mặt, tôi tự hào về gia đình mình, mỗi ngày họ chỉ nghỉ ngơi vài giờ, cố gắng cứu lấy từng ngôi nhà trong thị trấn; mặt khác, mọi thứ thật đáng sợ. Tôi chỉ mong chồng con mình an toàn”.

Không chỉ gắn kết cả dân tộc, thảm họa còn cho thấy tinh thần “lá lành đùm lá rách” và lòng biết ơn từ người nhập cư. Sau khi được chào đón đến Canada, người tị nạn Syria ở thành phố Calgary (miền Nam Alberta) đã tự thu thập vật dụng cần thiết, quyên góp từng khoản tiền nhỏ để hỗ trợ người dân Fort McMurray.

Bảo Tùng (Theo CNN, The Star, DailyMail, Huffl ington post, leaderpost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI