Canada gửi vắc xin Ebola thử nghiệm đến Tây Phi

14/08/2014 - 09:30

PNO - PNO – Bộ trưởng Y tế Canada Rona Ambrose hôm 13/8 cho biết nước này đã gửi 1.000 liều vắc xin virus Ebola thử nghiệm đến Tây Phi để giúp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chống lại dịch bệnh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Canada gui vac xin Ebola thu nghiem den Tay Phi

Các nước Tây Phi đang chống chọi quyết liệt với dịch bệnh Ebola - Ảnh: AP

Bộ trưởng Ambrose cho biết 800 - 1.000 liều vắc xin sẽ được phân phối tại tác vùng dịch Ebola ở Sierra Leone, Nigeria, Liberia, Guinea, thông qua kênh của WHO.

Bà Ambrose cho biết Chính phủ Canada “cam kết làm tất cả mọi thứ có thể để hỗ trợ các đối tác quốc tế, bao gồm cung cấp nhân viên hỗ trợ ứng phó tại vùng dịch, tài trợ và tạo điều kiện để tiếp cận vắc xin thử nghiệm của Canada”.

Vắc xin Ebola mang tên VSV-EBOV được Phòng thí nghiệm Vi sinh Quốc gia của Canada ở Winnipeg, Manitoba, điều chế. Chính phủ Canada cho biết vắc xin này chưa bao giờ được thử nghiệm trên người, nhưng cho thấy có hứa hẹn trong nghiên cứu với động vật, và được Systems BioProtection cấp giấy phép tiếp tục phát triển để sử dụng cho người.

Đại dịch Ebola năm 2014, đợt bùng phát tệ hại nhất trong bốn thập kỷ, đã giết chết hơn 1.000 người kể từ đầu năm nay, theo WHO.

Hiện tại chưa có vắc xin cũng như thuốc đặc trị Ebola, trong bối cảnh từ 8/8 WHO đã tuyên bố Ebola gây ra tình trạng khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu. Để chống lại sự lây lan của virus, WHO cho phép sử dụng các loại thuốc thử nghiệm.

Một công ty Mỹ nghiên cứu điều chế huyết thanh thử nghiệm Zmapp, hôm 12/8 cho biết họ đã gửi toàn bộ nguồn cung cấp sẵn có sang Tây Phi. Hai công dân Mỹ nhiễm virus Ebola hồi hương từ Monrovia (Liberia) đang được điều trị bằng Zmapp tại một đơn vị cách ly ở Bệnh viện Đại học Emory (thành phố Atlanta, bang Georgia).

Một linh mục Tây Ban Nha (75 tuổi) cũng được điều trị bằng ZMapp sau khi nhiễm bệnh ở Liberia, nhưng ông đã qua đời hôm 12/8 tại một bệnh viện ở Madrid.

THANH HIỀN (Theo AP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI