Cán cân lực lượng trên bán đảo Triều Tiên đang nghiêng về phía nào?

15/04/2017 - 12:15

PNO - Nếu lãnh đạo Kim Jong-un điều quân đến khu vực DMZ, ông ta sẽ gặp phải bộ máy chiến tranh với kho vũ khí sát thương khổng lồ của Mỹ.

Khoảng 37.500 binh sĩ, thủy thủ, không lực và thủy quân lục chiến nằm trong thành phần lực lượng đồn trú của Mỹ (USFK) sẽ giúp phòng thủ Hàn Quốc trong trường hợp Triều Tiên tấn công.

Được thành lập năm 1957 sau cuộc chiến Triều Tiên đẫm máu kéo dài 3 năm và kết thúc trong bế tắc, sứ mệnh của USFK là “bảo vệ Hàn Quốc để duy trì sự ổn định ở Đông Bắc Á”. 

Lực lượng này hiện nằm dưới sự chỉ huy của tướng Mỹ 4 sao Vincent Brooks.

Can can luc luong tren ban dao Trieu Tien dang nghieng ve phia nao?
Tướng Mỹ 4 sao Brooks, tư lệnh lực lượng đồn trú USFK ở Hàn Quốc - Ảnh: NBC News

"Quan sát những người đàn ông và phụ nữ trong bộ chỉ huy này, rõ ràng chúng ta đang có những con người đúng, ở vị trí đúng, một đội quân mạnh được đào tạo chính quy", tướng Brooks nói.

Là con trai của một vị tướng Mỹ và là em của một viên tướng khác, Brooks trở thành một gương mặt quen thuộc đối với nhiều người Mỹ trong cuộc chiến tranh Iraq khi ông là phó tư lệnh chiến dịch và thường xuất hiện trong các buổi họp báo với truyền thông.

Triều Tiên mấy ngày qua đã lên tiếng đe dọa tiến hành thử vũ khí hạt nhân và thề "tấn công trả đũa không khoan nhượng", nếu Tổng thống Trump tiến tới và phát động cuộc tấn công phủ đầu.

Can can luc luong tren ban dao Trieu Tien dang nghieng ve phia nao?
Triều Tiên phô trương lực lượng tên lửa trong lễ duyệt binh ngày “Mặt trời” - Ảnh: RT

Trước đó, kênh truyền hình NBC News đưa tin các máy bay ném bom của Mỹ đã sẵn sàng tấn công Triều Tiên từ Guam trong trường hợp cần thiết. 

Tàu sân bay USS Carl Vinson cũng áp sát bán đảo Triều Tiên, kèm theo nó là hai tàu khu trục có khả năng phóng tên lửa Tomahawk vào lãnh thổ Triều Tiên khi có lệnh.

Các chuyên gia quân sự Mỹ tin rằng Triều Tiên chưa có tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn đến Mỹ, nhưng quân đội Triều Tiên có hơn một triệu người cộng thêm 600 nghìn quân dự bị, trong khi lực lượng Hàn Quốc chỉ bằng một nửa. 

Điểm bùng nổ của cuộc xung đột có thể là khu phi quân sự (DMZ), một dải đất dài gần 260km và rộng 4km cắt ngang bán đảo Triều Tiên tại vĩ tuyến 38. Đây là nơi tập trung binh lực có mật độ cao nhất trên thế giới.

Can can luc luong tren ban dao Trieu Tien dang nghieng ve phia nao?
Lực lượng USFK luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu khi Bình Nhưỡng có thể bất cứ lúc nào bấm nút thử hạt nhân - Ảnh: NBC News/Getty Images

Theo trang mạng quốc phòng , nếu lãnh đạo Kim Jong-un điều quân đến khu vực DMZ, ông ta sẽ gặp phải bộ máy chiến tranh với kho vũ khí sát thương khổng lồ của Mỹ.

Trang này cho biết lực lượng Mỹ ở đây bao gồm: 140 xe tăng M1A1, 170 xe bọc thép Bradley, 30 súng cối phản lực 150mm, 30 dàn phóng rocket, nhiều tên lửa đất đối đất và đất đối không, 70 trực thăng vũ trang AH-64.   

USFK cũng có quyền điều động 100 máy bay, trong đó có 70 chiến đấu cơ F-16, 20 máy bay chống tăng A-10, máy bay do thám U-2 và máy bay vận tải có khả năng phát động “các cuộc tấn công toàn lực”.

Tháng 1/2017, khi căng thẳng với Bình Nhưỡng tăng lên, Lầu Năm Góc tuyên bố đưa 24 máy bay trực thăng tấn công Apache đến căn cứ không quân Suwon chỉ cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 120km.

Hoàng Diệu (Theo NBC News, Yonhap, vice.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI