Campuchia: Thủ tướng Hun Sen tuyên bố không từ chức

20/12/2013 - 16:41

PNO - Theo THX, ngày 20/12, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố sẽ không từ chức hay tổ chức một cuộc bầu cử lại trong bối cảnh làn sóng biểu tình hàng ngày của phe đối lập đã bước sang ngày thứ 6.

edf40wrjww2tblPage:Content

Campuchia: Thu tuong Hun Sen tuyen bo khong tu chuc

Thủ tướng Hun Sen tại phiên họp Quốc hội Campuchia khóa V ở Phnom Penh ngày 24/9 - Ảnh: THX

Trả lời báo giới sau một phiên họp quốc hội, ông Hun Sen nói: "Tôi trở thành thủ tướng theo Hiến pháp Campuchia. Nếu từ chức, tôi cũng sẽ thông qua hiến pháp. Vì vậy, tôi khẳng định sẽ không có bầu cử lại vì không ai có thể giải tán quốc hội và không có cơ chế nào quy định tổ chức bầu cử sớm trước khi kết thúc nhiệm kỳ."

Ông Hun Sen nhấn mạnh rằng theo Điều 78 quy định trong Hiến pháp Campuchia, Quốc hội sẽ không thể giải tán trước khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm, trừ trường hợp Chính phủ Hoàng gia bị bãi miễn hai lần trong vòng 12 tháng.

Liên quan tới kế hoạch phong tỏa các đường cao tốc và chiếm tòa nhà chính phủ hồi tháng trước nhằm gây sức ép buộc ông từ chức, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố sẽ có chế tài nhằm đảm bảo an ninh và trật tự nơi công cộng.

Kể từ hôm 15/12, Chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập Sam Rainsy đã phát động một đợt biểu tình hàng ngày mới ở thủ đô Phnom Penh với việc hàng nghìn người biểu tình đổ ra đường phố.

Theo Vietnam+

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI