Campuchia, Thái Lan "hài lòng" với phán quyết về Preah Vihear

12/11/2013 - 07:12

PNO - Sau khi Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ngày 11/11 ra phán quyết về tranh chấp giữa Campuchia và Thái Lan đối với khu vực đền cổ Preah Vihear, giới chức cũng như dư luận Campuchia đều hoan nghênh, cho rằng phán quyết của tòa án là "công bằng...

Campuchia, Thai Lan

Đền cổ Preah Vihear - Ảnh: TTXVN

Tại La Hay (Hà Lan), Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Nam Hong đã bày tỏ "hài lòng" với phán quyết của ICJ, mặc dù thừa nhận phán quyết có thể chưa đáp ứng 100% mong muốn của Campuchia. Nhiều quan chức và học giả Campuchia cũng nói rằng phán quyết của tòa là "công bằng và thỏa đáng."

Theo người phát ngôn của Hội đồng Bộ trưởng Campuchia Phay Siphan, phán quyết của ICJ đã xác định khu vực lân cận Preah Vihear thuộc về Campuchia, và giờ đây hai nước Thái Lan và Campuchia cần có thiện chí chính trị để tuân thủ phán quyết, tránh gây ra những cuộc đụng độ về quân sự.

Trong khi đó, tại Thái Lan, Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng tuyên bố "hài lòng" với phán quyết của ICJ, cho rằng phán quyết này phần nào "có lợi" cho phía Thái Lan. Theo đó, ICJ đã không xem xét khiếu nại của Campuchia về vùng đất có diện tích 4,6 km2 bao quanh ngôi đền cổ Preah Vihear, nằm giữa đường biên giới Thái Lan-Campuchia.

Trong tuyên bố ngắn gọn được phát sóng trực tiếp trên truyền hình và đài phát thanh từ tòa nhà chính phủ, bà Yingluck nhấn mạnh ICJ đã không ra phán quyết đối với những điểm tranh chấp xung quanh Preah Vihear mà thay vào đó đề nghị Thái Lan và Campuchia hợp tác thông qua các cơ chế song phương hiện hành để giải quyết tất cả các tranh chấp giữa hai nước.

Theo bà Yingluck, sau phán quyết của ICJ, Thái Lan và Campuchia sẽ cùng trông coi đền Preah Vihear và các khu vực phụ cận thông qua sự giúp đỡ của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO).

Tân Hoa xã dẫn lời Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul cho rằng chính phủ hai nước Thái Lan và Campuchia đều hài lòng về phán quyết của ICJ.

Dư luận quan ngại phán quyết của ICJ được cho là ủng hộ Campuchia có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Thái Lan và Campuchia , song theo chỉ huy đơn vị quân đội Campuchia đóng tại Preah Vihear, khu vực biên giới hai nước vẫn yên tĩnh.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI