Campuchia nói sự thật, lật tẩy Trung Quốc

28/04/2016 - 13:46

PNO - Ngày 27/4, phía Campuchia đã lên tiếng bác bỏ lời tuyên bố của Trung Quốc và khẳng đinh "không có bất cứ sự đồng thuận nào" với nước này.

Như báo giới đã đưa tin vào ngày 24/4, Bộ ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố đã đạt được thỏa thuận riêng với từng nước là Campuchia, Lào và Brunei về vấn đề biển Đông, giải quyết vấn đề trên tinh thần song phương chứ không phải đa phương.

Campuchia noi su that, lat tay Trung Quoc
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) bắt tay với Thủ tướng Campuchia Hun Sen khi ông tới Phnom Penh hồi tháng này
Campuchia noi su that, lat tay Trung Quoc
Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhon tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) trong chuyến thăm Phnom Penh ngày 22/4

Tuy nhiên, chỉ sau đó hai ngày, cũng là thời gian diễn ra cuộc đối thoại giữa ASEAN-Trung Quóc lần thứ 25, ông Phay Siphan tuyên bố: “Không hề có thỏa thuận hay thảo luận nào liên quan đến vấn đề này, đó chỉ là một chuyến thăm bình thường của một Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc”.

Theo tờ The Straits Times (Singapore), nhiều nhà ngoại giao ASEAN bác bỏ tuyên bố này của Trung Quốc và chỉ trích Bắc Kinh đang can thiệp vào công việc nội bộ khu vực cũng như gây chia rẽ ASEAN.

Ông Phay Siphan nêu rõ lập trường của Campuchia về vấn đề này là Campuchia mong muốn các bên liên quan thực hiện một cách đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), vốn đạt được giữa Trung Quốc và các nước ASEAN vào năm 2002, khi Campuchia làm Chủ tịch ASEAN.

Ông Phay Siphan nhấn mạnh Campuchia mong muốn các nước liên quan trong vấn đề Biển Đông giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và tất cả các nước ASEAN sẽ nỗ lực để nhanh chóng đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Cùng chung quan điểm, Ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), hôm 25/4 cho rằng các nước trong hiệp hội phải duy trì lập trường chung về vấn đề Biển Đông, dựa trên thỏa thuận được thông qua năm 2012. "Một nước ASEAN không thể đàm phán với Trung Quốc về tranh chấp cũng liên quan đến các nước khác trong khối ASEAN".

Ngay sau đó, khi được phỏng vấn về vấn đề tuyên bố không đúng sự thực này, Bộ trưởng bộ Ngoại giao Trung Quốc đã từ chối trả lời báo chí.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI