Campuchia: CPP bác yêu cầu vi hiến của Sam Rainsy

02/09/2013 - 06:41

PNO - Ngày 1/9, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã tái khẳng định yêu cầu của phe đối lập đòi thành lập một ủy ban độc lập để điều tra những sai phạm bầu cử là trái với Hiến pháp của Vương quốc này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Campuchia: CPP bac yeu cau vi hien cua Sam Rainsy

Cử tri tham gia chiến dịch vận động bầu cử Quốc hội Campuchia khóa V hôm 28/7 - Ảnh: demotix.com

Tuyên bố của CPP nêu rõ: "Mọi yêu cầu thành lập một cơ chế giải quyết các vấn đề liên quan đến bầu cử mà đi ngược lại Hiến pháp và pháp luật hiện hành ở Campuchia là không thể. Đảng CPP sẵn sàng đàm phán với Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình dựa trên các kết quả bầu cử chính thức nhằm tránh xảy ra khủng hoảng hậu bầu cử".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi thủ lĩnh CNRP Sam Rainsy nhắc lại yêu sách đòi cùng CPP thành lập một ủy ban độc lập nhằm xem xét những sai phạm tại cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa V hôm 28/7 vừa qua. Dự kiến kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố vào ngày 8/9 tới.

Cũng trong chiều 1/9, khoảng 500 ủng hộ viên của đảng CNRP đối lập đã tập trung tại Công viên Tự do ở thủ đô Phnom Penh để tập dượt biểu tình, chuẩn bị cho cuộc "đại biểu tình" dự tính vào ngày 7/9 để phản đối kết quả bầu cử Quốc hội khóa V.

Cuộc tập dượt căn cứ vào bộ quy tắc đạo đức khi tiến hành biểu tình do CNRP soạn thảo dựa vào kinh nghiệm của nước ngoài, trong đó nhấn mạnh đến việc không gây bạo lực. Bộ quy tắc này cũng quy định khi biểu tình, mỗi các nhân phải tự chịu trách nhiệm nếu gây bạo lực. CNRP dự tính sẽ tiến hành cuộc tập dượt lần 2 vào ngày 4/9 tới.

Sáng cùng ngày, cảnh sát cơ động Phnom Penh đã tổ chức diễn tập tại đảo Koh Kich nhằm ngăn chặn biểu tình của CNRP, trong đó có tập dượt rải dây thép gai làm chướng ngại vật, xe vòi rồng chữa cháy,...

Phó Chỉ huy cảnh sát Phnom Penh, Chuon Sovan cho biết cuộc diễn tập nhằm duy trì trật tự xã hội, bảo đảm an ninh cho nhân dân và khách du lịch.

Theo Vietnam+

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI