Campuchia cấm du lịch cưỡi voi tại khu di tích Angkor

16/11/2019 - 16:27

PNO - Hôm 15/11, Campuchia cho biết quốc gia sẽ cấm tất cả các dịch vụ du lịch cưỡi voi tại khu công viên, di tích Angkor kể từ đầu năm 2020.

Khu phức hợp khảo cổ học ở phía bắc Xiêm Riệp thu hút phần lớn khách du lịch nước ngoài của vương quốc - đạt sáu triệu vào năm 2018 – với nhiều lựa chọn dịch vụ cưỡi voi quanh các ngôi đền cổ.

Nhưng trong một động thái hiếm hoi đứng về phía những nhà hoạt động bảo vệ động vật, chính quyền cho biết những chuyến đi này “sẽ kết thúc vào đầu năm 2020”.

Cơ quan Apsara, cơ quan chính phủ giám sát khu khảo cổ Angkor, cho biết họ ưu tiên để các loài động vật sinh sống trong môi trường tự nhiên của chúng, và có nhiều cách khác để cung cấp các điểm tham quan, loại hành vận tải cho khách du lịch.

Campuchia cam du lich cuoi voi tai khu di tich Angkor
Nhiều thế hệ voi bị bắt phục vụ cho ngành du lịch tại Campuchia.

Trong số 14 con voi chính thức phục vụ tại địa điểm dưới sự quản lý của một công ty tư nhân, vài con đã già và có sức khỏe kém. Chúng liên tục chuyên chở khách du lịch từ năm 2001 và cũng được đào tạo để trình diễn cho khách tham quan.

Long Kosal, phát ngôn viên của Cơ quan Apsara, người quản lý công viên, nói: “Sử dụng voi để kinh doanh không còn phù hợp nữa. Chúng sẽ sống cuộc sống tự nhiên của mình ở đó. Công ty sở hữu những con voi sẽ tiếp tục chăm sóc chúng”.

Ông cho biết hai con voi đã được đưa bằng xe tải đến nhà mới của chúng, và phần còn lại sẽ dần dần di dời cho đến cuối năm nay.

Đến nay, 5 trong số 14 con voi đã được chuyển đến một khu rừng cách khoảng 40km từ khu đền thờ Angkor.

Các nhóm bảo vệ động vật từ lâu đã lên án dịch vụ cưỡi voi phục vụ cho khách du lịch tại Campuchia, cũng như các nước láng giềng Thái Lan, Việt Nam và Lào.

Campuchia cam du lich cuoi voi tai khu di tich Angkor
Nhưng các quan chức quyết định rằng đã đến lúc trả tự do cho bầy voi về sống trong môi trường tự nhiên.

Vào năm 2016, một con voi cái đã chết bên lề đường sau khi chở khách du lịch xung quanh khu phức hợp đền Angkor Wat trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.

Những con voi thuần hóa từng được sử dụng với số lượng lớn để vận chuyển gỗ tại khu vực Đông Nam Á. Cơ giới hóa và nạn phá rừng dần đẩy chúng đến các điểm du lịch, nơi các nhà hoạt động vì quyền động vật lo ngại rằng chúng bị ngược đãi khi phục vụ những chương trình du lịch.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI