Campuchia bước vào cuộc bầu cử “chuyển giao thế hệ”

28/07/2013 - 07:25

PNO - PNO – Bắt đầu từ 7g sáng Chủ nhật (28/7), 9,67 triệu cử tri Campuchia đi bỏ phiếu bầu 123 Nghị sỹ Quốc hội khóa 5, một cuộc bầu cử được dự báo sẽ mang lại chiến thắng tiếp theo cho đảng cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen.

Quốc hội Campuchia khóa 4 được bầu năm 2008 với 123 nghị sỹ, trong đó đảng Nhân dân Campuchia (CPP) nắm giữ 90 ghế, đảng Sam Rainsy (SRP) nắm 26 ghế, đảng Nhân quyền (HRP) 3 ghế, đảng FUNCINPEC 2 ghế và đảng Norodom Ranaridh (NRP) 2 ghế.

Đảng SRP và HRP sát nhập thành đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) vào năm 2012.

Campuchia buoc vao cuoc bau cu “chuyen giao the he”

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (giữa) vẫy tay chào người dân - Ảnh: AFP

Ông Hun Sen, chính khách kỳ cựu của CPP, người 28 năm trên cương vị quyền lực, rất tự tin chiến thắng của đảng cầm quyền, thậm chí ông không bận tâm đến chiến dịch vận động tranh cử cá nhân cho cuộc bầu cử lần này.

Tuy nhiên, ông Hun Sen cũng không thể “ngủ yên” mà phớt lờ sự trở về Campuchia của đối thủ chính của mình - ông Sam Rainsy, người vừa được Quốc Vương Sihamoni ân xá sau bốn năm lưu vong ở Pháp.

Phe đối lập đã công khai chỉ trích các dấu hiệu gian lận bầu cử và cảnh báo kết quả bỏ phiếu sẽ vô nghĩa nếu không có sự tham gia của ông Rainsy, một cựu giám đốc ngân hàng học ở Pháp vừa trở lại Campuchia ngày 19/7.

Nhưng ông Rainsy bị cấm chạy đua tranh cử như một ứng cử viên vì nhà chức trách nói rằng đã quá muộn để bổ sung tên của ông vào danh sách đăng ký bầu cử.

Đêm trước bầu cử, ông Rainsy nói với các phóng viên: "Nếu Thủ tướng muốn giữ vị trí của mình, ông ta phải có đủ can đảm đối diện với tôi".

Campuchia buoc vao cuoc bau cu “chuyen giao the he”

Thủ lĩnh đảng đối lập chính ở Campuchia Sam Rainsy phát biểu trước ngày bầu cử - Ảnh: Reuters

Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) của ông Sam Rainsy cho biết, họ đã phát hiện những vi phạm như hàng chục nghìn tên cử tri lặp lại, điều này sẽ cho phép một số người bỏ phiếu hai lần.

Ba con trai của Thủ tướng Hun Sen, tất cả đều học hành tại Mỹ, đã được giao các vị trí hàng đầu trong đảng CPP và quân đội, còn người con út, Hun Many, sẽ tranh cử vào Quốc hội lần này, khiến giới phân tích càng thêm tin chắc rằng Thủ tướng đang chuẩn bị cho những người sẽ thay thế mình nay mai.

Phát biểu với các phóng viên trong nước và quốc tế trước giờ bỏ phiếu, Tổng thư ký Ủy ban bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) Tep Nytha cho biết, đến thời điểm này công việc chuẩn bị cho bầu cử đã hoàn tất trên cơ sở luật pháp của Vương quốc Campuchia và sẵn sàng để người dân thực hiện quyền công dân của mình.

Campuchia buoc vao cuoc bau cu “chuyen giao the he”

CPP vận động tranh cử trước ngày bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Việc tiến hành đăng ký cử tri ở Campuchia được bắt đầu từ cuối năm 2012, danh sách chính thức theo công bố của NEC trước giờ bỏ phiếu là 9,67 triệu cử tri hợp lệ, trong đó khoảng 50% cử tri ở độ tuổi từ 18-35. Danh sách bầu cử đã được niêm yết tại hơn 19.000 điểm bầu cử trong cả nước.

Cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 5 tại Campuchia có sự tham gia của 8 đảng trong số 42 chính đảng có đăng ký tại Bộ Nội vụ, với sự tham gia của gần 800 ứng cử viên chính thức và 1.900 ứng viên dự bị.

Đến nay, đã có đã có trên 40.000 quan sát viên bầu cử trong nước và 85 quan sát viên quốc tế đăng ký tham gia giám sát cuộc bầu cử.

NEC đã kết hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng đề ra kế hoạch nhằm bảo đảm an toàn, an ninh cho cuộc bầu cử. Dự tính có khoảng 70.000 nhân viên an ninh, trật tư được huy động cho công tác này.

Các điểm bầu cử sẽ đóng cửa lúc 15g ngày 28/7 và kết quả sẽ được NEC công bố sau đó vài giờ.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, BBC, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI