Camera nhỏ nhất thế giới với kích thước chỉ bằng một hạt cát

28/10/2019 - 13:49

PNO - OVM6948-RALA đã được đưa vào Sách kỷ lục Guinness, hơn thế nữa, nó chính là giải pháp giúp “cứu sống” các… bác sĩ phẫu thuật.

Chiếc máy quay y tế chuyên dụng mang bộ cảm biến OmniVision OV6948 kích thước chỉ 0,575 x 0,575 x 0,232mm, tương đương một hạt cát, được xem là nhỏ nhất thế giới hiện nay.

Sách kỷ lục Guinness ghi nhận camera này tạo ra hình ảnh màu 40.000 pixel bằng cách sử dụng chip chiếu sáng mặt sau RGB. Mỗi điểm ảnh có kích thước chỉ bằng 1,75 micro mét.

Camera nho nhat the gioi voi kich thuoc chi bang mot hat cat
Máy quay nhỏ nhất thế giới OVM6948-RALA có kích thước bằng một hạt cát. Ảnh: OmniVision

Tuy độ phân giải có vẻ thấp, nhưng máy quay OVM6948-RALA được thiết kế để phù hợp với các tĩnh mạch nhỏ nhất trong cơ thể người nhằm hỗ trợ các bác sĩ phẫu thuật chẩn đoán và làm các thủ tục tiền phẫu. Trước đây, giới chuyên môn y tế phải sử dụng nguồn cấp dữ liệu sợi quang có độ phân giải thấp hơn nhiều so với một chiếc camera chỉ bằng một hạt cát.

Sản xuất bởi OmniVision Technologies Inc có trụ sở tại California (Mỹ), OVM6948-RALA thu được hình ảnh ở tốc độ 30 khung hình/giây. Bộ phận truyền tải tín hiệu đầu ra analog có thể truyền qua khoảng cách lên đến 4m với độ nhiễu tối thiểu nhất có thể. Máy quay trang bị ống kính với góc ảnh siêu rộng 120 độ, giống định dạng phim 14mm trên máy ảnh full-frame, cho độ sâu của ảnh đạt 3-30mm.

Những hình ảnh chất lượng cao được tạo ra bởi OVM6948-RALA được cho là đặc biệt hữu ích trong các lĩnh vực như ngoại thần kinh, nhãn khoa, tai mũi họng, tim mạch, chấn thương cột sống, tiết niệu, phụ khoa và nội soi khớp.

Đặc biệt, với đặc điểm tiêu thụ điện năng thấp, đồng nghĩa với chiếc máy quay này sẽ tạo ra nhiệt năng thấp, cho phép thời gian thực hiện phẫu thuật lâu hơn và như thế, tạo ra sự thoải mái hơn cho bệnh nhân.

Quốc Ngọc (Theo DCW)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI