California chìm trong biển lửa từ hai vụ cháy đồng loạt bùng phát dữ dội

10/11/2018 - 10:12

PNO - Bang California, Mỹ, đang phải oằn mình chống lại lửa dữ từ hai vụ cháy lớn đồng loạt bùng phát, bao trùm ở cả khu vực phía Bắc lẫn phía Nam.

Gió mạnh khiến đám cháy nhanh chóng lan rộng qua các cộng đồng dân cư ở chân đồi Sierra, miền Bắc California vào ngày 8/11, tàn phá thị trấn Paradise và khiến hàng ngàn người dân phải di tản.

Theo các quan chức cứu hỏa, vụ cháy được đặt tên Camp Fire (Lửa Trại) bắt đầu lúc 6g30 sáng (theo giờ địa phương) tại khu vực gần đường Camp Creek ở hạt Butte, phía bắc thung lũng Sacramento, và nhanh chóng lan sang các khu xung quanh do gió mạnh.

"Phần lớn các khu dân sinh tại Paradise đã bị phá hủy. Vụ cháy có sức tàn phá lớn", Capt Scott McLean, một phát ngôn viên của Cục Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California (Cal Fire) trả lời hãng thông tấn AP.

California chim trong bien lua tu hai vu chay dong loat bung phat du doi
Những người lính cứu hỏa trước ngọn lửa dữ ở Camp Fire ở thị trấn Paradise, California. Ảnh: Reuters

"Người ta dự đoán là gió sẽ tràn qua" và mang theo lửa dữ vào thành phố 27.000 cư dân ở chân đồi Sierra Nevada, ông nói.

Theo Cal Firre, vụ cháy đã lan rộng ra vùng diện tích 20.000 mẫu Anh (gần 81km²) và chưa thể khống chế.

Tại một cuộc họp báo, Cảnh sát trưởng Darren Read, chỉ huy của đơn vị Cal Fire hạt Butte, đã mô tả tổn thất "đáng kể" về cơ sở hạ tầng và nhiều chấn thương, bao gồm thương tích của hai lính cứu hỏa. Thông tin mới nhất cho thấy ít nhất 9 người thiệt mạng vì đợt hỏa hoạn này.

Cư dân tại Pulga và Paradise, cách Sacramento gần 145 km về phía bắc đã nhận được thông báo sơ tán vào sáng ngày 8/11.

Vào buổi chiều cùng ngày, người dân ở các khu Magalia, Concow, Butte Creek Canyon và Butte Valley cũng đã được yêu cầu di tản, tổng cộng hơn 20.000, bao gồm tất cả các bệnh nhân tại Bệnh viện Adventist Health Feather River. Tối hôm đó, hơn 29.000 người dân ở hạt Butte và Plumas không có điện để sử dụng.

California chim trong bien lua tu hai vu chay dong loat bung phat du doi
Khói nghi ngút khắp bầu trời thị trấn Paradise, California. Ảnh: AP

Kevin Winstead, một người dân ở Paradise đã rời khỏi thị trấn cùng với gia đình. Trước đó, ông dự định chuyển đến một ngôi nhà mới gần Magalia.

Ông Winstead cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng ngôi nhà mới mà chúng tôi đã dự định chuyển vào sẽ không bị cháy. Giờ cả nhà tôi đều rất lo lắng”.

"Toàn bộ khu vực phía dưới Paradise đã hoàn toàn chìm trong biển lửa... Không một ngôi nhà nào có cơ hội trụ lại. Tôi rất đau lòng”, ông nói thêm.

Ông Brian Wilson sống ở Magalia. Khi ngọn lửa bùng phát, ông đang đi làm. Suốt ngày 8/11 vừa qua, ông đã cố gắng tìm mọi cách liên lạc cho vợ cùng hai con ở nhà.

"Không có cách nào để liên lạc với bất cứ ai. Mọi phương tiện truyền thông đều không sử dụng được. Vợ tôi ở nhà cùng hai đứa con. Tôi không thể làm được gì cả”, ông Wilson nghẹn ngào nói.

May mắn là sau đó, người vợ đã gọi điện thoại thông báo mình và hai đứa trẻ đã di tản an toàn.

Trong khi đó, ở miền Nam California, một vụ cháy vào ngày 8/11 đã nhanh chóng lan khắp diện tích 10.000 mẫu Anh (gần 40,6km²), cách hiện trường vụ xả súng ở quán bar vừa qua tại Thousand Oaks chỉ vài km.

California chim trong bien lua tu hai vu chay dong loat bung phat du doi
Một sĩ quan cảnh sát chỉ đạo tình hình giao thông tại trạm kiểm soát ngay phía trước đám cháy rừng gần thị trấn Newbury Park, California vào ngày 8/11. Ảnh: AP

Giám đốc cơ quan Phòng cháy chữa cháy hạt Ventura, ông Mark Lorenzen cho biết, đám cháy bùng phát từ Thung lũng Santa Rosa và lan rộng trên Quốc lộ 101 trong vòng 12 phút và chỉ chưa đầy một giờ sau, đã lan tới ranh giới thành phố Thousand Oaks.

Đám cháy lan chậm hơn khi tiến đến các khu vực đã được loại bỏ nhiên liệu dễ bắt lửa. Theo ước tính, vụ cháy đã thiêu rụi khu vực rộng từ 5.000 đến 7.000 mẫu Anh (20 - 28 km²) vào tối ngày 8/11.

Chính quyền hạt Ventura đã buộc khoảng 8.000 người dân Camarillo Springs, Dos Vientes và một phần của Bell Canyon cùng với 7.500 sinh viên, giảng viên và nhân viên của trường đại học California State University-Channel Islands sơ tán khẩn cấp. 

Chad Cook, đại diện cơ quan phòng cháy chữa cháy địa phương cho biết hiện chưa xác định được nguyên nhân gây ra đám cháy. Các nhân viên cứu hỏa gặp bất lợi khi khống chế đám cháy vì gió Santa Ana – loại gió mạnh, khô trong đất, rất thường gặp vùng ven biển miền Nam California. Một lính cứu hỏa bị thương nhẹ, ông Cook thông tin.

"Gió Santa Ana nhanh chóng vượt ra khỏi tầm kiểm soát của chúng tôi và dự kiến sức gió sẽ còn mạnh lên. Đó là điều kiện lý tưởng cho vụ cháy lan mạnh”, quan chức này cho hay.

Lan Phương (Theo NBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI