California ban bố tình trạng thảm họa vì cháy rừng

06/08/2018 - 14:23

PNO - Các vụ cháy rừng thảm khốc tiếp tục tàn phá bang California. Chỉ trong cuối tuần qua, diện tích thiệt hại đã tăng gấp đôi, trở thành thảm họa cháy rừng lớn thứ tư trong lịch sử của tiểu bang.

California ban bo tinh trang tham hoa vi chay rung
 

Hiện không ai bị thương trong đám cháy phức hợp Mendocino, bao gồm hai vụ hỏa hoạn ở khu trại và bờ sông quanh Hồ Clear, miền Bắc California.

Tổng cộng, đám cháy Mendocino đã thiêu rụi 266.982 ha rừng, tăng khoảng 70% so với cuối tuần trước.

Tính đến đêm 05/8, lực lượng chức năng chỉ kiểm soát được 33% diện tích vụ cháy.

Các nhân viên cứu hỏa trên toàn tiểu bang hầu như đều kiệt sức khi cố gắng khống chế 17 đám cháy lớn trong điều kiện nóng, khô và nhiều gió.

Tổng thống Trump đổ lỗi cho 'luật môi trường' California

Xa hơn về phía bắc ở quận Shasta, đám cháy Carr khiến 7 người tử vong. Nạn nhân mới nhất là một nhân viên của Pacific Gas & Electric thiệt mạng khi đang cố gắng khôi phục lại mạng lưới điện.

Cuối tuần qua, Nhà Trắng ra tuyên bố thảm họa cho quận Shasta, cư dân bị ảnh hưởng nhận trợ sự trợ giúp liên bang như nhà ở tạm thời, sửa chữa nhà cửa và các chương trình khác.

California ban bo tinh trang tham hoa vi chay rung
Tài sản của người dân Quận Shasta bị đám cháy thiêu rụi.

Đồng thời, Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho luật môi trường bang về vụ cháy rừng.

Trên Twitter, ông Trump viết: "Cháy rừng ở California trở nên tồi tệ hơn nhiều bởi luật môi trường không cho phép sử dụng đúng cách lượng nước tích trữ, hay phá rừng để ngăn chặn ngọn lửa lan rộng!"

Đáp lại, Thống đốc bang California, Jerry Brown viết: "Chỉ có siêu anh hùng mới đủ sức chiến đấu với những đám cháy không ngừng này".

Hơn 14.000 nhân viên cứu hỏa vẫn đang chiến đấu với các vụ cháy rừng trên khắp California. Các đội cứu hỏa từ Úc và New Zealand cũng được huy động đến giúp đỡ. Các đội cứu hỏa quốc tế sẽ đến Redding, California vào thứ Hai.

Đám cháy Carr thiêu rụi hơn 160.000 ha rừng ở Redding. Ngọn lửa đã được khống chế khoảng 43% vào cuối ngày 5/8.

Sau ba tuần hoành hành, đám cháy Carr Fire là vụ cháy rừng nghiêm trọng thứ sáu trong lịch sử của tiểu bang, phá hủy hơn 1.600 công trình xây dựng.

Một phần Vườn quốc gia Yosemite đóng cửa vô thời hạn

California ban bo tinh trang tham hoa vi chay rung
Đám cháy buộc nhà chức trách đóng cửa một phần Vườn quốc gia Yosemite.

Một vụ hỏa hoạn lớn khác ở Bắc California, đám cháy Ferguson, cũng lan rộng vào tuần thứ ba.

Ngọn lửa này giết chết hai người và làm bị thương 11 người khác, buộc nhà chức trách đóng cửa vô thời hạn một phần Vườn Quốc gia Yosemite.

Trung tâm National Park cho biết hôm 05/8: "Trong 48 giờ qua, hỏa hoạn ảnh hưởng đến tất cả các con đường dẫn vào Thung lũng Yosemite, những cây khô bị đốt cháy có thể nổ và bị rơi xuống bất ngờ”.

Thung lũng Yosemite là điểm đến nổi tiếng nhất của công viên quốc gia Yosemite. Ngọn lửa tại Ferguson bùng phát vào ngày 13/7, thiêu rụi 89.633 ha và nhân viên cứu hỏa chỉ kiểm soát được khoảng 38% đám cháy.

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI