Cái chết lay động lòng người

13/01/2014 - 14:00

PNO - PN - “Con trai tôi khiến mẹ nó phải rơi nước mắt, nhưng nó đã giúp hàng trăm bà mẹ khác không phải khóc vì cái chết của con họ. Tôi đau khổ nhưng cảm thấy hạnh phúc vì điều Aitizaz đã làm”, ông Mujahid Ali nói về con mình trong...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sự việc xảy ra tại ngôi trường mà Aitizaz Hasan, 15 tuổi, đang học mang tên Ibrahimzai, nằm trong quận Hangu thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa ở Pakistan.

Cai chet lay dong long nguoi

Hiện trường, nơi Aitizaz Hasan dũng cảm hy sinh cùng kẻ đánh bom liều chết (ảnh: AFP)

Aitizaz cùng các bạn chuẩn bị vào lớp. Một kẻ lạ mặt bước vào trường với dáng vẻ của một tên khủng bố. “Tớ phải ngăn hắn lại. Hắn muốn vào trường để giết chết chúng ta”, Mudassar, bạn học và cũng là người bà con của Aitizaz, kể lúc đó Aitizaz đã nói vậy. Rồi Aitizaz xông đến, ôm chặt kẻ lạ mặt ấy. Trong khi giằng co, quả bom phát nổ lấy đi mạng sống của cả tên khủng bố lẫn Aitizaz. Một nhân chứng khác kể, đầu tiên Aitizaz ném đá vào tên khủng bố nhưng khi thấy hắn ta vẫn quyết xông vào trường, Aitizaz nắm giữ hắn lại và ngay khi đó quả bom phát nổ.

Báo chí Pakistan so sánh hành động dũng cảm của Aitizaz cao quý không khác gì cuộc đấu tranh giành quyền được đi học của Malala Yousafzai, cô gái không hề chùn tay trước mũi súng của Taliban. Người dân tỉnh Khyber Pakhtunkhwa kêu gọi chính phủ Pakistan tôn vinh lòng dũng cảm của Aitizaz bằng cách truy tặng huy chương cho cậu. Thủ tướng Nawaz Sharif đã chấp thuận trao Sitara-e-Shujaat - huy chương dân sự cao quý nhất của Pakistan cho cậu bé dũng cảm Aitizaz Hasan.

Cai chet lay dong long nguoi

Bố và anh trai của Aitizaz giữ di ảnh của cậu - Ảnh: Reuters

Hangu là một khu vực luôn bất ổn vì sự xung đột giữa người Hồi giáo Shia và Sunny. Nhiều cái chết đã diễn ra vì sự thù địch giữa hai cộng đồng, nhưng không ai ngờ trường học cũng trở thành một địa điểm khủng bố. Người dân Pakistan cho rằng hành động của Aitizaz không chỉ giúp cho hàng trăm học sinh, là người Shia hay Sunny, tránh được cái chết mà còn có thể khiến người dân của hai cộng đồng này phải suy nghĩ lại về mối hiềm khích và hành động tàn bạo của mình.

Thế nhưng, suy nghĩ đó chỉ có thể ước mơ, bởi bọn khủng bố không từ bất cứ hành động nào để đạt được mục đích. Hầu như cùng lúc với cái chết của Aitizaz ở Pakistan, cảnh sát Afghanistan bắt được một bé gái 10 tuổi khai là bị buộc phải thực hiện một cuộc đánh bom tự sát tại một chốt gác của cảnh sát ở tỉnh Helmand. Bé gái này, được biết đến với cái tên Spozhmai, khai, người anh trai, vốn là một chỉ huy Taliban, đã buộc em phải mặc chiếc áo chứa đầy chất nổ và tự kích nổ khi đến trước đồn cảnh sát.

Một thủ lĩnh Taliban đã bác bỏ chuyện này, cho rằng đó chỉ là đòn tuyên truyền của chính phủ. Ông ta nói: “Chúng tôi không bao giờ dùng trẻ em cho việc đánh bom”. Thực tế, điều này hiếm nhưng vẫn có. Năm 2011, một vụ đánh bom tự sát diễn ra tại tỉnh Uruzgan khiến hàng chục người thương vong mà thủ phạm là một bé gái tám tuổi mang chất nổ trên người.

Có một điều không thể phủ nhận là sự hoành hành của Taliban đang ngày càng nghiêm trọng tại Pakistan và Afghanistan. Đây cũng là hai khu vực bất ổn triền miên. Đáng lo hơn, giờ đây trẻ em lại trở thành đối tượng để tạo tiếng vang cho các nhóm. Trong bối cảnh đó, sự dũng cảm của những đứa trẻ, cụ thể là hành động quên mình của Aitizaz cho thấy, cuộc chiến chống lại Taliban, chống cái ác vẫn không ngừng nghỉ.

THIỆN NGA
(Theo Huffington Post, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI