Cách Nga đánh IS làm mủi lòng đồng minh Mỹ

21/11/2015 - 07:38

PNO - Quốc hội Nga vừa kêu gọi song song 2 hành động: vừa siết chặt an ninh trong nước, vừa tăng cường trừng phạt khủng bố bằng không kích.

Nga quyết xử rắn

Ngày 20/11, các nghị sỹ Nga đã kêu gọi chính phủ thực thi các hành động tăng cường trừng phạt khủng bố và siết chặt an ninh trước vụ tấn công vào máy bay chở khách của Nga ở Ai Cập và loạt vụ tấn công ở Paris trong một cuộc họp bất thường tại Moscow.

Điều đáng chú ý, tham dự cuộc họp này còn có các lãnh đạo tôn giáo, các nghị sỹ thuộc lưỡng viện Nga. Trong buổi họp, Chủ tịch Thượng Viện Valentina Matvienko đã kêu gọi Moscow cùng các quốc gia khác giữ mối quan hệ "đối tác" thành lập một tòa án quốc tế để trừng phạt khủng bố và tòng phạm của chúng.

Chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin thì cho rằng, phương Tây (đứng đầu là Mỹ) đang gượng gạo trong việc chống khủng bố IS và đặt nhiều lợi ích chính trị vào cuộc chiến chống khủng bố này, thay vì đơn thuần vì lợi ích dân tộc hay nhân loại.

Ông Naryshkin cũng khẳng định Moscow cần mạnh tay hơn nữa, mở rộng phạm vi không kích, sử dụng nhiều loại vũ khí chính xác và hiện đại hơn. Cuộc họp bất thường này cũng nhằm yếu tố biểu hiện sự đồng thuận của các nghị sỹ nước Nga với chính quyền Tổng thống Vladimir Putin.

Nga - Pháp đang ngày một gần nhau

Thực tế, nguyên nhân trực tiếp khiến Nga tổ chức một phiên họp bất thường bao gồm các nghị sỹ, quan chức cấp cao, cùng với các lãnh đạo tôn giáo của quốc gia này nhằm yêu cầu tăng cường sự trừng phạt vì những tội ác mà khủng bố đã gây ra với chiếc máy bay A321 và đêm kinh hoàng ở Paris.

Và nguyên nhân này đã khiến Paris đồng cảm khi nỗi đau của họ cũng được người Nga nhắc đến. Ngay sau thảm họa Paris thứ sáu ngày 13 vừa qua, nước Pháp đã gia tăng mạnh mẽ các cuộc tấn công trả đũa IS. Tần xuất không kích của Pháp được biết đã tăng gấp nhiều lần trước khi cuộc khủng bố tại Paris được diễn ra.

Đồng thời, cả Pháp và Nga đã chia sẻ những thông tin tình báo, hình ảnh vệ tinh cho nhau để tăng cường sự hiệu quả của các cuộc không kích.

Cach Nga danh IS lam mui long dong minh My
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 tấn công IS.

Việc Nga đưa bộ ba vũ khí ném bom chiến lược Tu-95, Tu-22 và Tu-160 xuất kích, đồng thời tăng gấp đôi số lượng không kích từ sau khi khẳng định vụ nổ máy bay dân sự A321 là do IS chủ mưu đã chứng tỏ, Moscow đầy quyết tâm trừng phạt khủng bố.

Nước Pháp cũng vừa gửi tới Liên Hợp Quốc một văn kiện mang tên Nghị quyết chống khủng bố IS và hối thúc được thông qua. Văn kiện nêu rõ IS là một mối đe dọa toàn cầu và chưa từng có tiền lệ đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Đồng thời, lên án các hành động khủng bố gần đây tại Paris và Beirut, Liban. Dự thảo của Pháp cũng kêu gọi sớm áp đặt lệnh trừng phạt đối với các thủ lĩnh và những lực lượng ủng hộ IS.

Ngay tại diễn đàn của Liên Hợp Quốc, Đại sứ Nga Vitaly Churkin cũng công khai ủng hộ văn kiện mà nước Pháp đưa ra. Có thể nói rằng đến thời điểm này, Moscow và Paris đã xích lại rất gần nhau khi họ cùng một nỗi đau và chung một kẻ thù.

Trong khi đó, mối quan hệ trong liên minh mà Mỹ lập ra để tấn công IS hồi tháng 9 năm trước ngày càng rệu rã. Đồng minh lớn nhất của Mỹ, nước Anh vẫn đang cân nhắc về việc có tham gia các chiến lược không kích hay không. Trong khi Đức hoàn toàn bỏ ngỏ việc sẽ điều động không quân. Và xa hơn, Canada - quốc gia vẫn an toàn trước làn sóng tị nạn và khủng bố đã rút khỏi cuộc chiến mà Mỹ lãnh đạo.

Sự rệu rã của liên minh này bắt nguồn từ việc Washington đang tỏ ra không mặn mà trong các chiến dịch không kích của mình. Và thực sự các hoạt động không kích này không hề hiệu quả kể từ tháng 9/2014 đến nay. 

Mộc Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI