Các siêu cường đạt được tiến bộ về nghị quyết đối với Syria

26/09/2013 - 07:10

PNO - PNO – Các nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc cho biết các cường quốc lớn trên thế giới hôm 25/9 đã đạt được tiến bộ quan trọng về các điểm chính trong nghị quyết Hội đồng Bảo an về việc tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cac sieu cuong dat duoc tien bo ve nghi quyet doi voi Syria

Các ngoại trưởng (từ trái qua): William Hague (Anh), Laurent Fabius (Pháp), Sergei Lavrov (Nga), Tổng thư ký Ban Ki-moon, John Kerry (Mỹ) và Vương Nghị (Trung Quốc) tại phiên họp thứ 68 Đại hội đồng LHQ ở New York - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, các quan chức ngoại giao cũng cho biết, sẽ cần đàm phán thêm giữa Mỹ và Nga trước khi có một đề nghị về biện pháp trừng phạt liên quan đến kho vũ khí hóa học của Tổng thống Bashar al-Assad.

Một nhà ngoại giao LHQ cho biết đã có thỏa thuận về các "điểm chính" của dự thảo nghị quyết, ông lưu ý rằng Hội đồng Bảo an 15 thành viên có thể bỏ phiếu về một nghị quyết cho phép một cuộc bỏ phiếu mới về việc trừng phạt Damascus theo Chương VII của Hiến chương LHQ nếu ông Assad không tôn trọng kế hoạch giải trừ vũ khí Nga-Mỹ.

Không phủ nhận tin này, nhưng một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ “nhắc nhở” AFP: "Chúng tôi có tiến bộ, nhưng vẫn chưa xong".

Nguồn tin của Nga cũng bác bỏ tin một thỏa thuận đã được thống nhất. "Hiện vẫn còn một số cuộc đàm phán về một số điểm chính”, một quan chức Nga giấu tên nói với AFP. Hãng tin Interfax của Nga dẫn lời một quan chức Nga bày tỏ "sự ngạc nhiên" về những tuyên bố cho phép trừng phạt Damascus.

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nhất trí kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học của Syria với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Geneva, một động thái đã “tháo ngòi” hành động quân sự của Mỹ trong kế hoạch đáp lại cuộc tấn công vũ khí hóa học gần Damascus ngày 21/8.

Mỹ đổ lỗi cho ông Assad đã tiến hành cuộc tấn công giết chết hơn 1.400 người, nhưng chính phủ Syria và Nga phủ nhận tin lực lượng của ông Assad thực hiện vụ tấn công man rợ này.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin và người đồng cấp Mỹ Samantha Power đã tiến hành các cuộc đàm phán trong ngày 24 và 25/9 nhằm thúc đẩy việc giải quyết “từng đoạn một” của nghị quyết Syria, các quan chức ngoại giao cho biết.

Các ông Kerry , Lavrov cùng ngoại trưởng các thành viên thường trực khác của Hội đồng Bảo an - Anh, Pháp và Trung Quốc - đã tiến hành cuộc thảo luận mới về nghị quyết Syria tại bữa ăn trưa với nhà lãnh đạo LHQ Ban Ki-moon hôm 25/9.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI