Các nước đồng loạt cắt quan hệ với Qatar vì vấn đề khủng bố

05/06/2017 - 12:45

PNO - Ả-rập Xê-út, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) và Bahrain hôm 5/6 đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, với cáo buộc nước này hậu thuẫn cho khủng bố.

Động thái có tính phối hợp này đẩy cuộc tranh cãi gay gắt về sự ủng hộ của Qatar đối với tổ chức Anh em Hồi giáo lên đỉnh điểm.

Tổ chức Anh em Hồi giáo được coi một phong trào Hồi giáo cực đoan lâu đời nhất trên thế giới.

Ngoài ra, các nước còn cáo buộc Doha ủng hộ chương trình nghị sự của Iran - đối thủ của các nước trong khu vực.

Ba quốc gia vùng Vịnh tuyên bố đóng cửa quan hệ với Qatar, cho phép các du khách và cư dân Qatar rời khỏi đất nước của họ trong vòng 2 tuần.

Cac nuoc dong loat cat quan he voi Qatar vi van de khung bo
Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al-Thani tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ủy ban hợp tác vùng Vịnh ở Doha - Ảnh: AP

Ả-rập Xê-út cáo buộc Qatar ủng hộ các nhóm chiến binh và truyền bá ý thức hệ bạo lực thông qua kênh Al Jazeera rất có ảnh hưởng trong khu vực.

"Qatar dung dưỡng nhiều nhóm khủng bố và các nhóm giáo phái nhằm gây mất ổn định trong khu vực, bao gồm cả các tổ chức Anh em Hồi giáo, Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Qaeda, đồng thời liên tục quảng bá các thông điệp và kế hoạch của các nhóm trên thông qua phương tiện truyền thông của mình”, hãng thông tấn SPA cho biết.

Tuyên bố này cũng cho rằng Qatar ủng hộ những chiến binh được Iran hậu thuẫn tại một khu vực bất ổn và tập trung đông người Hồi giáo Shi'ite ở tỉnh Qatif, phía đông Ả-rập Xê-út và Bahrain.

Cac nuoc dong loat cat quan he voi Qatar vi van de khung bo
Khu ngoại giao đoàn ở thủ đô Doha của Qatar - Ảnh: Reuters

Qatar chưa có phản ứng gì sau tuyên bố của 4 nước Trung Đông, nhưng trước đó nước này đã phủ nhận ủng hộ khủng bố hoặc Iran.

Ai Cập, quốc gia đông dân nhất thế giới Ả-rập, tuyên bố rằng chính sách của Qatar "đe dọa an ninh quốc gia các nước trong khu vực, gieo rắc xung đột và chia rẽ trong các xã hội Ả Rập theo một kế hoạch có chủ ý nhắm vào sự thống nhất và lợi ích của người Ả-rập”.

Quế Lâm (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI