Các nhà ngoại giao hối hả đến Hà Nội chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều

19/02/2019 - 17:18

PNO - Đặc phái viên về Hoa Kỳ của Triều Tiên, ông Kim Hyok-chol, hôm 19/2 đã ghé Bắc Kinh trên đường đến Hà Nội để thảo luận về chương trình hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump.

Cac nha ngoai giao hoi ha den Ha Noi chuan bi cho thuong dinh My-Trieu
Ông Kim Hyok-chol, đặc phái viên hàng đầu của Triều Tiên về Hoa Kỳ, ghé qua Bắc Kinh trên đường đến Hà Nội để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều - Ảnh: Yonhap

Hãng Yonhap đưa tin, đặc phái viên về Hoa Kỳ của Ủy ban các vấn đề quốc gia quốc gia Triều Tiên dự kiến ​​sẽ đến thủ đô Hà Nội để gặp người đồng cấp Mỹ, Stephen Biegun, tìm hiểu chi tiết về các nội dung thảo luận trong cuộc gặp lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên vào ngày 27-28/2.

Ông Kim xuất hiện tại sân bay Bắc Kinh cùng hai quan chức khác: Kim Song-hye, giám đốc văn phòng chiến thuật của Bộ Mặt trận Thống nhất và Choe Kang-il, quyền tổng giám đốc phụ trách các vấn đề Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao. Ngay sau khi đến sân bay vào khoảng 10g sáng trên một chiếc máy bay của hãng hàng không Air Koryo, họ đã được một chiếc xe của Đại sứ quán Triều Tiên đón đi.

Các nguồn tin ngoại giao cũng cho biết, ông Biegun và các nhà đàm phán khác của Hoa Kỳ có khả năng đến Hà Nội nhưng không đi cùng một nhóm.

Alex Wong, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Triều Tiên, đang trên đường tới Hà Nội và trưởng phái đoàn chuyên viên của Mỹ, ông Biegun, có kế hoạch khởi hành từ Washington, D.C. đến Hà Nội cuối tuần này.

Một nguồn tin từ Seoul cho hay, đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc, Lee Do-hoon, cũng có kế hoạch đến Hà Nội trong khoảng thời gian này. Seoul và Washington tiếp tục duy trì việc tham khảo ý kiến ​​chặt chẽ cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới.

Cac nha ngoai giao hoi ha den Ha Noi chuan bi cho thuong dinh My-Trieu
Hình ảnh kết hợp của Yonhap News TV cho thấy đặc phái viên Triều Tiên Kim Hyok-chol (phải) và người đồng cấp của Mỹ, Stephen Biegun - Ảnh: Yonhap

Ngoài ra, một nhóm các quan chức cấp cao khác của Triều Tiên, đứng đầu là ông Kim Chang-son, cũng đang có mặt tại Hà Nội để kiểm tra và thảo luận về các vấn đề thủ tục và hậu cần. Ông Kim, thư ký trưởng Ủy ban các vấn đề nhà nước của Triều Tiên, được biết đến với vai trò thực tế là chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ông từng phụ trách các vấn đề cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore tháng 6 năm ngoái.

Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc và Triều Tiên lúc này đã giảm tốc độ thực thi hiệp định quân sự liên Triều để tập trung vào hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội.

Hai miền Triều Tiên đang nỗ lực tiến tới hiệp định quân sự năm 2018 nhằm giảm căng thẳng và xây dựng niềm tin trong bối cảnh còn thiếu thông tin về tiến bộ phi hạt nhân hóa và tập trung vào hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Kể từ đầu năm nay, hai miền Triều Tiên đã có một vài cuộc đàm phán về việc thực thi hiệp định này, nhưng tiến bộ không nhanh chóng như trong ba tháng đầu tiên sau khi bộ trưởng Quốc phòng hai bên ký kết hiệp định vào đầu tháng 9/2018.

Nếu hội nghị thượng đỉnh tạo ra kết quả cụ thể, nó có thể giúp tạo thuận lợi cho việc thực hiện thỏa thuận quân sự liên Triều cũng như các biện pháp xây dựng hòa bình khác trên bán đảo.

Một quan chức quân sự Hàn Quốc giấu tên cho biết, họ “dự đoán rằng hai bên sẽ nối lại những nỗ lực toàn diện để thực hiện hiệp định quân sự sau hội nghị thượng đỉnh Hà Nội".

Tô Châu (Theo YNA, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI