Các cặp 'vợ chồng sự nghiệp' Đông Nam Á và những thách thức

23/10/2019 - 14:00

PNO - Áp lực công việc và gia đình ảnh hưởng đến cả phụ nữ và nam giới, và áp lực này tồi tệ hơn khi cả hai đều đi làm.

Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng ở Đông Nam Á đã khiến nhiều cặp vợ chồng đi làm, tận dụng một gia đình hai nghề nghiệp, mang lại sự ổn định tài chính và cơ hội cho cả hai người theo đuổi sự nghiệp. 

Cac cap 'vo chong su nghiep' Dong Nam A va nhung thach thuc
Các nhân viên văn phòng Singapore trong giờ ăn trưa - Ảnh: AFP

Theo định nghĩa, các cặp vợ chồng nghề nghiệp kép (Dual career couple - DCC) đề cập một gia đình mà cả chồng lẫn vợ đều có sự nghiệp. Thuật ngữ này thường được sử dụng cho những người làm việc xa nhà, với các công việc dựa trên sự nghiệp với mục tiêu thăng tiến hơn là tự làm chủ hoặc công việc tạm thời.

Mặc dù một số DCC hoạt động vì họ cần hai khoản thu nhập để nuôi sống gia đình, nhưng nhiều người trong số họ đặt thành tựu sự nghiệp là ưu tiên hàng đầu.

Theo báo The Asean Post, một báo cáo gần đây của hãng tư vấn quản lý McKinsey (Mỹ) về vấn đề “Làm thế nào các cặp vợ chồng đi làm tìm thấy thành tựu sự nghiệp” cho thấy, trên các lĩnh vực chuyên môn, 89% phụ nữ và 70% nam giới có thể được tính là DCC. 

Báo cáo cũng cho thấy đàn ông châu Á ít có khả năng là một phần của DCC (62%), trong khi phụ nữ châu Á có nhiều khả năng hơn (94%). Áp lực công việc và gia đình ảnh hưởng đến cả phụ nữ và nam giới, và áp lực này tồi tệ hơn khi cả hai đều đi làm. Các công việc đạt được thành tích thường đòi hỏi 100% sự tập trung của nhân viên và các DCC thường phải vật lộn để tìm sự cân bằng giữa công việc và gia đình. Và điều này đặc biệt đúng đối với phụ nữ trong một gia đình DCC.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy cân bằng cuộc sống và công việc là thách thức lớn nhất đối với cả nam và nữ, nhưng các bà mẹ đi làm lại tệ hơn so với các đồng nghiệp nam. Nhiều phụ nữ phải đối mặt với một “hình phạt làm mẹ”, trong đó họ thường bị coi là ít cam kết với công việc hoặc bị buộc tuân thủ các tiêu chuẩn cao hơn về sự đúng giờ và có mặt tại công sở. 

Cũng có xu hướng giảm số lượng phụ nữ tham gia lực lượng lao động khi họ leo lên nấc thang sự nghiệp. Phụ nữ có thể chiếm một nửa trong số tất cả các vị trí cấp đầu vào trong các công ty, nhưng ở cấp quản lý trung bình, con số đó giảm xuống. Hướng tới cấp độ C-Suite (cấp quản lý cao nhất), chỉ có 15% doanh nghiệp trên toàn cầu có phụ nữ ở vị trí tổng giám đốc hoặc giám đốc điều hành, theo báo cáo năm 2019 của hãng Grant Thornton (Anh). 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI