Các bạn gái luôn sát cánh bên Malala

12/10/2013 - 09:35

PNO - PNO – Một năm sau ngày Malala Yousafzai bị ám sát hụt, Shazia Ramzan và Kainat Riaz, 2 cô bạn ngồi cùng trên chuyến xe buýt ngày nào cùng Malala mới được an toàn đi học tại Anh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cac ban gai luon sat canh ben Malala

Kainat và Shazia đều là nạn nhân trong vụ ám sát Malala Yousafzai. Từ tháng 9 các cô theo học tại một trường đại học tại Anh - Ảnh: CBC

Shazia 15 tuổi và Kainat 17 tuổi luôn bị ám ảnh bởi những ký ức kinh hoàng về vụ ám sát đó. Tới tận hôm nay, Shazia vẫn còn gặp ác mộng, còn Kainat thì luôn thấp thỏm sợ bị đe dọa đánh bom như vụ nổ bom gần nhà cô không lâu sau tai nạn. Kể lại câu chuyện ngày nào, khi ngồi bên Malala trên chiếc xe buýt và chứng kiến cảnh tay súng Taliban bắn vào họ, cả hai vẫn chưa hết kinh hoàng. Từ ngày đó, cuộc sống của các cô gặp không ít khó khăn.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi đến Anh cách đây một tháng, Kainat trả lời thông qua một phiên dịch viên: “Lúc nào chúng tôi cũng lo sợ, nhất là sau cuộc ám sát Malala và một trái bom nổ ngay sau nhà chúng tôi. Hàng xóm yêu cầu chúng tôi phải chuyển đi nơi khác vì họ sợ chúng tôi đã trở thành mục tiêu của Taliban.” Dù được trở lại trường, nhưng lúc nào các cô cũng được lực lượng quân đội kè kè bảo vệ. Cuối cùng, cả hai gia đình bị buộc phải chuyển đi nơi khác, đồng nghĩa với việc các cô không được tiếp tục đến trường.

Cac ban gai luon sat canh ben Malala

Hai bạn gái Kainat (trái) và Shazia của Malala - Ảnh: maverickpakistanis.com

Tháng 9 vừa qua, Shazia và Kainat đã đến Anh sau khi nhận được học bổng từ một trường đại học tại nước này và theo học y khoa. Giấc mơ được tiếp tục đến trường và trở thành bác sĩ của các cô đã thành hiện thực dù nó bắt đầu bằng một cơn ác mộng! Kainat nói: “Tôi chỉ là một cô gái bình thường ở thung lũng Swat, nhưng giờ đây tôi đã được thỏa nguyện, đây đúng là một ngày trọng đại với tôi. Tôi đã được tự do, không còn như ở Swat, ở đây tôi có thể làm những điều mình muốn.” Dù vẫn còn gặp ác mộng và không được ăn các món ăn của quê nhà Pakistan, lần đầu tiên sau một năm Shazia mới thấy mình được an toàn.

Hầu như rất khó ngăn Shazia Ramzan và Kainat Riaz nói điều gì mà không nhắc đến cô bạn Malala Yousafzai. Họ hiểu được những nỗ lực không mệt mỏi của bạn mình trong cuộc chiến giành quyền được giáo dục cho trẻ em gái, nhất là khi bạn mình còn quá trẻ. Có rất nhiều thay đổi sau những tổn thương mà họ đã trải qua.

Với Kainat, cô nhận thấy những hy sinh của họ sẽ giúp nhiều điều tốt hơn lên. Cô chia sẻ: “Trước khi chúng tôi bị bắn, chuyện các cô bé ở thung lũng Swat được đi học thật hiếm hoi, nhưng giờ đây cha mẹ của các bé gái đã bắt đầu cho con đến trường”. Với hai cô, ước mơ thành bác sĩ và trở về quê hương để giúp mọi người, đặc biệt là các bé gái chính là cách các cô ủng hộ cho việc làm của Malala. Dù xa cô bạn Malala để bận rộn cho việc học của mình, họ nhấn mạnh Malala luôn đóng vai trò quan trọng đối với họ.

ANH THƯ (Theo CBCNews.ca)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI