“Các bạn biết rõ tôi”

23/09/2013 - 19:20

PNO - PN - Đó là câu nói quen thuộc của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Người dân Đức có lẽ cũng biết rõ về bà Merkel nên tiếp tục dành cho bà sự ủng hộ đáng kể vào mùa bầu cử năm nay.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lần thăm dò cuối cùng trước khi cuộc tuyển tổng tuyển cử diễn ra ngày 22/9 cho thấy, cuộc đua giữa đảng của bà Angela Merkel và các đối thủ chính vẫn rất cam go. 58% người Đức cho biết họ muốn thấy bà Merkel tiếp tục nắm quyền Thủ tướng trong khi chỉ 32% bày tỏ sự ủng hộ dành cho ông Peer Steinbruck, lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội, đối thủ chính của bà Merkel trong cuộc đua đến chức Thủ tướng.

 “Cac ban biet ro toi”

Thủ tướng Angela Merkel - ảnh: Guardian

Trong khi uy tín của cá nhân bà Merkel rất mạnh mẽ, thì sự ủng hộ mà cử tri Đức dành cho đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của bà cùng đảng Dân chủ tự do (FDP), tức đảng liên minh với CDU để hình thành chính phủ hiện nay, lại đang giảm sút nghiêm trọng. Theo cuộc thăm dò này, liên minh hai đảng CDU và FDP chỉ hơn các đảng còn lại với tỷ lệ mong manh 1%.

Có thể tin rằng bà Merkel nhiều khả năng, nếu không muốn nói là chắc chắn, sẽ giữ ghế Thủ tướng Đức một nhiệm kỳ nữa, dù đảng CDU của bà sẽ phải liên minh với một đảng nhỏ khác để chiếm đa số trong Quốc hội. Nếu vậy, người đàn bà 50 tuổi này sẽ có nhiệm kỳ Thủ tướng thứ ba, vượt qua “bà đầm thép” Margaret Thatcher của nước Anh để trở thành nữ Thủ tướng ở châu Âu có thời gian lãnh đạo đất nước lâu nhất.

 “Cac ban biet ro toi”

Người dân Đức ủng hộ Thủ tướng Angela Merkel - ảnh: Independent

Thủ tướng mới sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề, quan trọng nhất vẫn là cuộc khủng hoảng tài chính ở một số nước EU mà vào lúc này, chỉ mỗi nước Đức có thể gánh vác trách nhiệm. Từ sự trợ giúp của Ngân hàng châu Âu cho đến gói cứu trợ dành cho Hy Lạp, bà Merkel trên cương vị Thủ tướng Đức cho thấy, cuộc khủng hoảng này vẫn nằm trong tầm kiểm soát dù không phải dễ giải quyết dứt điểm trong thời gian ngắn trước mắt.

Bà Merkel bị cho là một trong những "quyền lực" khiến cuộc sống người dân ở nhiều nước Nam châu Âu khốn khổ vì chính sách “thắt lưng buộc bụng” khắc khổ mà các nước này phải chấp nhận nếu muốn có sự giải cứu tài chính từ Ngân hàng châu Âu cũng như nước Đức. Thực tế cho thấy, nền kinh tế Đức vẫn mạnh mẽ và ổn định để làm tốt vai trò “đầu tàu”. Có vẻ như bà Merkel đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tổng tuyển cử này, qua việc bà đưa ra nhiều quyết sách hợp lòng người Đức, như định ra thời hạn dẹp bỏ mọi nhà máy điện hạt nhân trong nước và từ chối ủng hộ việc Mỹ tấn công trực diện vào Syria (dù bà vẫn giữ quan điểm là Tổng thống Assad phải ra đi).

“Các bạn biết rõ tôi” là câu bà Merkel luôn nhắc trong những lần ra mắt cử tri. Những điểm son bà làm được cho nền kinh tế Đức, càng khiến người ta tin câu nói của bà có nghĩa “một phiếu bầu cho tôi tức là một phiếu bầu cho sự tiếp nối những điều tốt đẹp của nước Đức”.

 THIỆN NGA (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI