Cá voi chết do nuốt phải 40kg túi nylon

19/03/2019 - 11:00

PNO - Các nhà nghiên cứu hôm 18/3 công bố một tin gây sốc cho cư dân địa cầu: Một con cá voi chết dạt vào bờ biển Philippines mang theo trong dạ dày 40kg túi nylon!

Đầu tháng 3, các nhân viên Bảo tàng sưu tập D'Bone đã phát hiện một con cá voi chết dạt vào bờ biển thành phố Davao miền đông Philippines, đây là một con cá voi có mỏ họ Cuvier. Con cá voi sau đó được mổ để khảo sát ô nhiễm môi trường.

Ca voi chet do nuot phai 40kg tui nylon
Tình trạng ô nhiễm chất dẻo trên các đại dương của thế giới đang trở thành một vấn đề đáng báo động - Ảnh: Getty Images

Trong một bài đăng trên Facebook, bảo tàng D'Bone nói rằng đây là con cá voi nuốt phải nhiều chất dẻo nhất họ từng gặp. Trong dạ dày con cá voi có 16 bao đựng gạo cũng như 40kg túi nylon mua hàng.

Trong mấy ngày tới, bảo tàng sẽ đăng danh sách đầy đủ các vật tìm thấy trong dạ dày con cá voi chết.

Người sáng lập bảo tàng Darrell Blatchley nói với báo giới rằng ông “bất ngờ khi nhìn thấy một lượng chất thải plastic lớn như vậy trong bụng một con cá voi”. Ông cũng cho biết số chất dẻo trên bắt đầu bị can xi hóa trong dạ dày con cá voi.

Ca voi chet do nuot phai 40kg tui nylon
Những gì tìm thấy trong bụng con cá voi

Việc sử dụng chất dẻo dùng một lần (túi nylon, ống hút) là một vấn đề đáng lo ngại ở một số nước Đông Nam Á, trong đó có Philippines.

Theo tổ chức Chiến dịch bảo tồn đại dương và Trung tâm kinh doanh và môi trường McKinsey, 5 quốc gia châu Á – Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam – hiện chiếm đến 60% lượng chất thải plastic ném xuống đại dương.

Ca voi chet do nuot phai 40kg tui nylon
Những gì tìm thấy trong bụng con cá voi xấu số khiến con người kinh hãi

Tháng 6 năm ngoái, một con cá voi hoa tiêu đã chết ở bờ biển Thái Lan sau khi nuốt phải 80 túi nylon.

Cái chết của con cá voi diễn ra ngay sau khi chính phủ Anh nhận được báo cáo tiết lộ mức ô nhiễm chất dẻo trong đại dương có thể tăng gấp 3 lần trong vòng một thập kỷ nếu các chính phủ không có biệp pháp ngăn ngừa rác thải plastic.

Quế Lâm (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI