Cá nhiễm độc còn sống nguy hiểm như thế nào?

01/07/2016 - 09:39

PNO - Cá nhiễm độc còn sống rất nguy hiểm, vì chúng được đánh bắt như thủy hải sản khỏe mạnh và cung cấp làm thực phẩm cho con người.

Báo Texas Tribune cuối tháng 4/2016 đưa tin, nhà chức trách y tế vùng hồ chứa nước Donna, bang Texas (Mỹ) đã gõ cửa từng nhà dân địa phương để trao một tờ cảnh báo nghiêm trọng: cá tại hồ Donna và hệ thống kênh đào bị nhiễm các chất gây ung thư, không an toàn cho người ăn. Trước đó, trang mạng Huffi ngton Post đưa tin nhà chức trách y tế bang California cảnh báo không ăn cua Dungeness nhiễm độc có nguyên nhân sâu xa do biến đổi khí hậu.

Theo cơ quan y tế địa phương, cua Dungeness (sinh sống tại ven biển Tây Bắc nước Mỹ) và cua đá đánh bắt bị nhiễm độc tố thần kinh tự nhiên (axí t domoic) từ tảo biển pseudo-nitzschia. Khi độc tố tích tụ đạt đến một ngưỡng nhất định, các hải sản này gây ngộ độc đối với người ăn - nhẹ thì nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, đau đầu và chóng mặt, nặng thì bị mất trí nhớ ngắn hạn, co giật, hôn mê dẫn đến tử vong. Cua ngộ độc phụ thuộc vào sự tăng trưởng của tảo biển.

Ca nhiem doc con song nguy hiem nhu the nao?
Biển báo cấm đánh bắt cá trên hồ Donna bị ô nhiễm - Ảnh: TEXAS TRIBUNE

Theo báo San Francisco Chronicle, sau nhiều tháng chờ đợi, cơ quan nông nghiệp bang California đã bật đèn xanh cho mùa đánh bắt cua Dungeness từ 1/1/2016. Tuy nhiên, hy vọng về lứa cua mới đã tan biến khi tảo khổng lồ chứa độc tố vẫn bướng bỉnh ẩn nấp ngoài khơi, tàn phá ngành công nghiệp đánh bắt hải sản ở vịnh San Francisco và gây lo ngại về tương lai ngành này trong mùa đông tới.

Theo trang mạng Algone, các chất độc thâm nhập vào cá qua mang, không qua da, nên độc tố phát tác nhanh vì trực tiếp đi vào máu. Bất kỳ mức độ ngộ độc nào cũ ng sẽ làm suy yếu cá, làm chú ng dễ bị tổn thương. Tất cả các chất độc đối với người đều gây nguy hiểm cho cá, dù có thể cá không chết, nhưng người ăn phải cá nhiễm độc có thể nguy hiểm đến sức khỏe.

Trang columbiariverkeeper.org giám sát các chất độc hòa tan trong môi trường sống của cá, như polychlorinated biphenyl (PCB), phụ gia chống cháy cho nhựa, kim loại nặng (crôm, chì) và đặc biệt là thủy ngân. Kết quả giám sát ghi nhận được trong năm 2014: cá vược tại Multnomah Channel chứa lượng PCB cao gấp 175 lần giới hạn cho phép do cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) quy định; cá shad Bắc Mỹ đánh bắt gần đập Bonneville có tuyến nội tiết chứa chất chống cháy và kim loại nặng; cá chép gần Vancouver, Washington, chứa PCB cao gấp 30 lần và thủy ngân cao gấp 3,5 lần giới hạn của EPA, cũng như các chất chống cháy và các kim loại nặng khác.

PCB đã được chứng minh gây ra một loạt hiệu ứng có hại cho sức khỏe, đặc biệt là ung thư. PCB còn gây ra một số ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng gồm các hiệu ứng trên hệ thống miễn dịch, sinh sản, thần kinh, hệ nội tiết và các ảnh hưởng khác đến sức khỏe. Trong khi đó, thủy ngân và các hợp chất của nó rất độc, là nguyên nhân gây ra các tổn thương não và gan khi con người tiếp xúc, hít thở hay ăn phải. Các kim loại nặng khác như chì xâm nhập cơ thể con người có thể dẫn đến vô sinh, sẩy thai và các rối loạn về thần kinh.

Nguyễn Thị Phương (Theo Texas Tribune, Huffi ngton Post, Algone, Columbiariverkeeper.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI