Bước tiến quan trọng giúp xây dựng quan hệ song phương Mỹ - Triều

19/02/2019 - 06:05

PNO - CNN đưa tin, Mỹ và Triều Tiên đã thảo luận về việc trao đổi sĩ quan liên lạc, một động thái có thể giúp thiết lập các cơ sở ngoại giao và xây dựng quan hệ song phương.

Buoc tien quan trong giup xay dung quan he song phuong My - Trieu
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong hội nghị thượng đỉnh song phương Mỹ - Triều lần thứ nhất tại Singapore, tháng 6/2018.

"Washington và Bình Nhưỡng đang nghiêm túc xem xét việc trao đổi sĩ quan liên lạc. Động thái này có thể mở đường cho việc mở nhiều cơ quan ngoại giao, phục vụ lợi ích quốc gia Mỹ và Triều Tiên" - CNN dẫn lời hai nguồn thạo tin về đối thoại Mỹ - Triều cho hay.

"Bước đi đầu tiên sẽ là trao đổi sĩ quan liên lạc và nhân viên ngoại giao" - một quan chức cấp cao Mỹ cho biết. Theo đó, Washington có thể cử nhiều sĩ quan liên lạc tới văn phòng trên lãnh thổ Triều Tiên, đứng đầu là quan chức ngoại giao kỳ cựu thông thạo tiếng bản địa.

Chủ trương này được thông báo vài ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại Hà Nội vào ngày 27-28/2.

Trong hội nghị thượng đỉnh tại Singapore hồi tháng 6/2018, Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong Un cam kết "xây dựng quan hệ Mỹ - Triều mới, đáp ứng nguyện vọng vì hòa bình và thịnh vượng của người dân hai nước". 

Theo nhận định từ nguồn thạo tin thứ hai, tuyên bố này đã để ngỏ khả năng thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời Triều Tiên cũng muốn phía Mỹ có động thái rõ ràng hơn để thúc đẩy tiến bộ trong đàm phán.

Các quan chức đoàn tiền trạm Mỹ và Triều Tiên hiện đã đến Hà Nội. Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, phái đoàn Triều Tiên sẽ thảo luận với đối tác Mỹ về công tác tổ chức hậu cần cho cuộc họp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong Un.

M. T (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI