Bước đột phá trong tình hình bán đảo Triều Tiên

05/03/2018 - 18:06

PNO - Theo một quan chức chính phủ Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 5/3 đã gặp một phái đoàn cấp cao Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng. Tại cuộc gặp, phái đoàn Hàn Quốc đề nghị tiến hành đàm phán Bình Nhưỡng-Washington

Ông Chung Eui-yong, Giám đốc An ninh quốc gia Hàn Quốc, Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, người đứng đầu phái đoàn của Seoul cho biết ông dự định sẽ có một cuộc thảo luận sâu về các biện pháp để tiếp tục đàm phán giữa Triều Tiên và cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Mỹ.

Buoc dot pha trong tinh hinh ban dao Trieu Tien
Giám đốc An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong (giữa), Cục trưởng Tình báo quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon (thứ hai bên trái) lên đường đến Bình Nhưỡng - Ảnh: BBC

Ông Chung nhấn mạnh ông sẽ “thông báo rõ ràng ý nguyện và dự định của Tổng thống Hàn Quốc, người muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và tạo ra một nền hòa bình lâu dài bằng cách tiến hành đối thoại liên Triều và cải thiện mối quan hệ được xây dựng trong Thế vận hội PyeongChang".

Theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên, ông Chung và các thành viên trong đoàn đã đến Bình Nhưỡng chiều 5/3.

Buoc dot pha trong tinh hinh ban dao Trieu Tien
Giám đốc An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong phát biểu tại Quốc hội ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 21/2 - Ảnh: BBC/Yonhap

Các nhà quan sát quốc tế tin rằng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đang cố gắng tạo đột phá trong ngoại giao nhân việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang hồi tháng trước.

Hai miền hiện đang đàm phán chi tiết về sự tham gia của Triều Tiên vào Thế vận hội Paralympic vào cuối tháng này.

Đối với chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, sự tách biệt hai sự kiện Thế vận hội là cơ hội để ngăn ngừa tình hình bán đảo Triều Tiên xấu trở lại.

Euan Graham, Giám đốc Chương trình An ninh quốc tế tại Viện Lowy của Australia nhận định: "Bên phía ông Moon có một quyết tâm rõ ràng để không bị mất đà sau Thế vận hội”.

Tổng thống Moon là người đã từng đề xuất đối thoại và cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng từ khi ông làm phụ tá của Tổng thống trong thập niên 2000.

Buoc dot pha trong tinh hinh ban dao Trieu Tien
Giám đốc An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong (thứ hai trái) và Cục trưởng Tình báo quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon (trái) lên đường đến Bình Nhưỡng hôm 5/3 - Ảnh: Yonhap

Ông Graham nhận định, ông Moon đang phải chèo chống khéo léo giữa hai thái cực - Triều Tiên kiên định chương trình vũ khí hạt nhân của mình và Mỹ, không chấp nhận một nước Triều Tiên có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có tiềm năng tấn công các mục tiêu của Mỹ.

Tháng trước, ông Moon đã được bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, thay mặt anh chuyển lời mời đến thăm Bình Nhưỡng. Bà Kim đến Hàn Quốc tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2018.

Ông Graham cho biết việc Seoul cử Cục trưởng Tình báo quốc gia Suh Hoon tham gia phái đoàn cấp cao đến Bình Nhưỡng "cho thấy họ đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền Triều Tiên”.

Phái đoàn Hàn Quốc sẽ ở Bình Nhưỡng đêm 5/3, sau đó trở lại Seoul vào ngày hôm sau để bay đi Washington trao đổi với các đối tác Mỹ.

Hòa Ninh (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI