Bước chuyển của CDU trên chính trường Đức

10/12/2018 - 08:03

PNO - Tổng thư ký đảng CDU Annegret Kramp-Karrenbauer đã được chọn vào vị trí chủ tịch. Đây sẽ là người dẫn dắt đảng này, đại diện cho CDU trong cuộc chạy đua ghế thủ tướng Đức năm 2021, sau khi bà Merkel rời chính trường.

Buoc chuyen cua CDU tren chinh truong Duc
Tân Chủ tịch CDU Annegret Kramp-Karrenbauer và người tiền nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel xúc động trong ngày chuyển giao quyền lực.

Đã đến lúc bước qua chương mới

Khi cái tên Annegret Kramp-Karrenbauer được xướng lên là người giữ vị trí cao nhất của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) thì cũng là lúc Thủ tướng Đức Merkel nói lời chia tay với vị trí “thuyền trưởng” đảng cầm quyền. 

Khoảnh khắc rời vị trí chủ tịch CDU, bà Merkel đã lau nước mắt và mỉm cười, đan xen cảm giác xúc động lẫn hạnh phúc bởi tình cảm các thành viên CDU dành cho bà. Họ giăng băng-rôn: “Cảm ơn sếp, vì vai trò lãnh đạo bao năm qua”. Từ năm 1998, bà Merkel chính thức giữ chức tổng thư ký CDU và năm 2002, bà giữ vị trí chủ tịch CDU, trở thành nữ chính trị gia ghi đậm dấu ấn trong lòng người dân Đức. Mọi người dành cho bà Merkel đến 30 phút để nói lời chia tay nhưng bà đã dành phần lớn thời gian ấy để chúc mừng người kế nhiệm Kramp-Karrenbauer. 

Bà Merkel từng không đưa ra bất cứ thông điệp ủng hộ nào dành cho Kramp-Karrenbauer nhưng ai cũng hiểu rõ lựa chọn của Thủ tướng Merkel hướng về nữ chính trị gia này. Thái độ của bà Merkel nhằm cho mọi người thấy rõ Kramp-Karrenbauer không phải là “cái bóng” của mình và đó là cách suy nghĩ hướng về đại cuộc. Nhiệm kỳ của Thủ tướng Merkel sẽ kết thúc vào năm 2021 và đảng Dân chủ cùng bà Kramp-Karrenbauer còn khoảng thời gian đủ để xây dựng hình ảnh mới mẻ, thu hút sự ủng hộ của cử tri bấy lâu ít nhiều bị phân tán. Vì thế, con đường phía trước của CDU là do chính bà Kramp-Karrenbauer phải nỗ lực kiến tạo. 

Dù bà Merkel đã tuyên bố sẽ thôi không đảm nhiệm chủ tịch CDU, thôi không chạy đua vị trí thủ tướng Đức nhưng bà vẫn có tên trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes vừa công bố đầu tháng này. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của bà với chính trường thế giới. Thế nhưng, Thủ tướng Merkel hiểu rõ điểm dừng của mình ở đâu. Ngày chia tay CDU trên cương vị chủ tịch đảng, bà thừa nhận: “Tôi cũng có những lúc bốc đồng, có những quyết định đưa ra phút chót mà tôi tin rằng nó sẽ giúp mọi thứ tốt hơn, nhưng vẫn có những sai lầm không thay đổi được. Đã đến lúc chúng ta bước qua một chương mới rồi”. 

Buoc chuyen cua CDU tren chinh truong Duc
Tân Chủ tịch CDU Annegret Kramp-Karrenbauer

Trọng trách của nữ chính trị gia Kramp-Karrenbauer

Người ta gọi Kramp-Karrenbauer là “tiểu Merkel” nhưng Kramp-Karrenbauer từng nhiều lần nhấn mạnh bà sẽ đi trên con đường của bà, với tinh thần bảo thủ hơn người tiền nhiệm. Điều này chính là điểm mấu chốt giúp Kramp-Karrenbauer khẳng định mình là ai và vì sao mình được chọn.

Kramp-Karrenbauer không phủ nhận tất cả chính sách của bà Merkel nhưng thẳng thắn khẳng định, bà sẽ chọn cách rõ ràng hơn trong chính sách mở cửa cho người tị nạn giai đoạn 2015-2016. Sẽ không có sự ồ ạt, không có sự thân thiện quá mức, thay vào đó là sự chọn lọc kỹ lưỡng nhằm hướng đến an ninh quốc gia. 

Có thể nói, Kramp-Karrenbauer là hình ảnh chính trị gia mà người dân Đức bảo thủ mong đợi. Bà chống đối hôn nhân đồng giới vì cho rằng, những gia đình như thế sẽ không đóng góp cho một xã hội bền vững trong bối cảnh nước Đức đang tiến tới dân số già, cần những gia đình hạt nhân nỗ lực trẻ hóa dân số. Bà cũng phản đối việc nạo phá thai bừa bãi, tùy tiện. 

Buoc chuyen cua CDU tren chinh truong Duc
Tân Chủ tịch CDU Annegret Kramp-Karrenbauer

Điều Kramp-Karrenbauer cần và đa số người dân Đức rất cần hiện nay là giữ một hình ảnh nước Đức cứng rắn trong bối cảnh châu Âu đang thiếu đoàn kết, thống nhất. Bảo thủ nhưng bà Kramp-Karrenbauer không phải là người cố chấp. Bà đặt trọng tâm vào các vấn đề mà chính người dân sẽ được hưởng lợi. Đó chính là nâng mức lương tối thiểu, ủng hộ nữ giới tham gia nhiều hơn vào những lĩnh vực vốn được xem là độc quyền của nam giới.

Bà Merkel cùng CDU đã có những đóng góp đáng kể trong thời gian qua, nhất là việc duy trì vai trò lãnh đạo Liên minh châu Âu vượt qua khủng hoảng kinh tế, giúp kinh tế Ðức không bị suy thoái, giữ được vai trò đầu tàu. Tuy nhiên, bấy nhiêu là chưa đủ với mong muốn của cử tri Ðức và bà Kramp-Karrenbauer chính là niềm hy vọng để viết tiếp những thành tựu cho quốc gia châu Âu này.  

Anh Thông (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI