Bức tường Mexico hiện chỉ huy động được 0.1% vốn đầu tư

02/03/2017 - 12:45

PNO - Theo báo cáo từ Reuters, bức tường biên giới của ông Trump đang gặp trở ngại lớn khi chỉ huy động được 0.1% vốn đầu tư dự kiến.

Trong sắc lệnh ban hành vào tháng 1/2017 về an ninh biên giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa sẽ dùng “vốn và nguồn lực hiện có” của Bộ An ninh Nội địa (DHS) để nhanh chóng xây dựng bức tường ngăn cản người nhập cư trái phép.

Thế nhưng đến nay, theo báo cáo ngân sách của Quốc hội vào tuần trước, DHS chỉ xác định được khoản vốn vỏn vẹn 20 triệu USD để đầu tư vào dự án ước tính trị giá gấp 1.000 lần.

Tài liệu này nói rằng nguồn quỹ chỉ đủ trang trải việc thiết kế mẫu bức tường, chứ hoàn toàn không thể bắt đầu xây dựng công trình trên thực tế. Điều này nghĩa là nếu muốn thi công, Nhà Trắng cần phải thuyết phục Quốc hội trích lập các quỹ đầu tư mới.

Buc tuong Mexico hien chi huy dong duoc 0.1% von dau tu
Chi phí sửa chữa và xây mới bức tường biên giới dự kiến "ngốn" trên 21 tỷ USD

Ước tính bức tường hoặc hàng rào chạy dọc biên giới phía Nam sẽ ngốn khoảng 21,6 tỷ USD, với 9,3 triệu USD cho mỗi dặm hàng rào và 17,8 triệu USD cho mỗi dặm tường bao.

Hiện các quan chức từ DHS chưa đưa ra bình luận chính thức về khó khăn này. Ông Trump nói rằng Chính phủ sẽ yêu cầu Quốc hội chi trả phần dư mà các quỹ hiện tại không thể trang trải, và sau đó Mexico cũng phải hoàn lại một phần chi phí xây dựng cho người nộp thuế ở Mỹ.

Phát ngôn viên Đảng Cộng hòa, Paul Ryan cho biết ông sẽ dự trù kinh phí của bức tường biên giới trong khoản ngân sách cho năm tài chính tiếp theo. Nhưng con số này chỉ khoảng 12-15 tỷ USD.

Ngược lại, nhiều nhà lập pháp đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ bỏ phiếu chống lại kế hoạch bù đắp chi phí xây dựng bức tường bằng cách cắt giảm chi tiêu.

Buc tuong Mexico hien chi huy dong duoc 0.1% von dau tu
Nữ họa sĩ Ana Fernández sơn màu xanh lên một phần bức tường Mexico sẵn có để chúng như biến mất giữa nền trời.

Trong tài liệu đệ trình lên Quốc hội, DHS đề nghị tái phân bổ 5 triệu USD từ một dự án hàng rào ở Naco, Arizona, và 15 triệu USD từ dự án lắp đặt máy quay trên đầu xe tải tại khu vực biên giới. Dự án giám sát vốn được trao cho công ty Virginia Tactical Micro, nhưng phải tạm ngưng do sự phản đối từ các nhà thầu khác

DHS chỉ thay đổi hạng mục đầu tư trong ngân sách 376 triệu USD tự có, cho việc làm hàng rào an ninh biên giới, đầu cơ sở hạ tầng và công nghệ, nên không phải chờ đợi Quốc hội tái cơ cấu nguồn vốn.

Các nhà thầu không thể bắt đầu đấu thầu thiết kế công trình biên giới cho đến ngày 6/3. Nhưng hiện có hơn 265 doanh nghiệp niêm yết đã tự xưng là “các bên liên quan” trên một trang web của chính phủ, trải dài từ các doanh nghiệp nhỏ cho đến những nhà thầu lớn như Raytheon.

Bảo Tùng (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI