Bữa ăn sáng lớn nhất London

18/05/2014 - 11:09

PNO - PNCN - Vào những năm 1990, câu lạc bộ (CLB) ăn sáng ra đời tại Anh. CLB này do các trường phối hợp với các tổ chức từ thiện thực hiện, được sự hỗ trợ từ ngân sách địa phương, mở cửa từ 45 phút đến một giờ trước khi bắt...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bua an sang  lon nhat London

Lần đầu tiên, học sinh trường tiểu học St James được hưởng bữa ăn sáng lớn nhất London - Ảnh: www.standard.co.uk
 

Phần lớn các em tham gia CLB đều có cha mẹ đi làm ca, giờ giấc thất thường, không có thời gian, hoặc tệ hơn là không có đủ tiền để chuẩn bị bữa ăn sáng ở nhà cho con.

Mỗi 8g sáng tại trường tiểu học Kingsmead, Hackney, các thầy cô luôn chuẩn bị sẵn bữa sáng cho HS. Hiệu trưởng Louise Nichols vừa xếp chén, muỗng vừa nói: “Trường thuộc quận nghèo, các em tham gia CLB do không có người lớn ở nhà. Chúng tôi phải phát đồng hồ báo thức cho HS. Hầu hết các em đến đây là do bố mẹ không đủ tiền để mua thức ăn”.

Không ai có thể chối bỏ lợi ích của loại hình “CLB ăn sáng”. Hầu hết các bà mẹ có thu nhập thấp đều cho con tham gia CLB vì sẽ giúp họ tiết kiệm cả ngàn bảng hàng năm. Đưa con đi học sớm để đi làm đúng giờ cũng giúp họ tiết kiệm được chi phí giữ trẻ. Cứ một trong bốn bà mẹ thú nhận, nếu không có CLB thì các bà đành để con nhịn đói vì không có thời gian hoặc tiền bạc.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như thế. Khủng hoảng kinh tế kéo dài nhiều năm qua khiến chi tiêu của các gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, CLB ăn sáng cũng không thoát khỏi lưỡi hái “cắt giảm ngân sách” của chính phủ. Nhiều trường phải dựa vào sự hỗ trợ của ngân hàng thức ăn miễn phí, các siêu thị và công ty thực phẩm.

Thực tế, tháng 8/2013, báo cáo của hãng ngũ cốc Kellog’s cho thấy, 820.000 trẻ em trên toàn nước Anh đến trường mà không được ăn sáng ít nhất một lần/tuần, do bố mẹ không đủ điều kiện thời gian và tiền bạc để chuẩn bị bữa sáng cho các em. Phân tích của các chuyên gia thực hiện khảo sát cũng chỉ ra, nếu trẻ không ăn sáng một lần trong tuần sẽ bị mất khoảng 8,4 tuần trong suốt thời gian học ở cấp tiểu học. Các em ngồi học với cái bụng trống rỗng nên không thể tập trung học. Hơn phân nửa giáo viên công nhận, HS vào phòng thi khi đói bụng sẽ không làm bài tốt bằng các em được ăn uống đầy đủ. Thầy cô cũng thấy HS trở nên thiếu tập trung và cư xử kém khi bụng đói.

Mới đây nhất, cuộc khảo sát do ngân quỹ cho London của thị trưởng Boris Johnson thực hiện hồi tháng 4/2014 đã tiết lộ một sự thật “động trời” là nhiều vị hiệu trưởng đã bỏ tiền túi cho HS ăn sáng khi thấy các em đến trường với cái bụng rỗng. Kết luận cuộc khảo sát làm nhiều người sửng sốt. Siobhan Freegard, sáng lập viên trang web dành cho các bà mẹ Netmums thốt lên: “Trẻ em nhịn đói là điều không thể chấp nhận được trong thế kỷ XXI”.

Cuộc điều tra bắt nguồn từ việc thị trưởng London Boris Johnson phát động phong trào Bữa ăn sáng lớn nhất của London (London’s Biggest Breakfast), nhằm gây quỹ tạo dựng các CLB ăn sáng miễn phí cho trường học tại thủ đô.

HS của trường tiểu học St James, quận Southwark đã mở màn chiến dịch bằng bữa ăn sáng miễn phí nóng hổi và bổ dưỡng tại khách sạn Hilton gần tháp London.

Thông qua phong trào, người ta dự tính, một quỹ từ thiện ra đời nhằm lập nên các CLB ăn sáng cho 60 trường học ở London, cung cấp thức ăn cho 2.500 HS và có thể sẽ tăng thêm số lượng trường học cũng như HS được sự hỗ trợ từ đây. Thị trưởng Boris Johnson hy vọng, với sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, tình trạng trẻ em nhịn đói đến trường sẽ sớm được “xóa sổ”, không chỉ ở London mà trên cả nước Anh.

Bua an sang  lon nhat London

Hình minh họa: Học sinh cần được ăn sáng trước khi vào lớp Ảnh: www.london.gov.uk

 PHAN QUỲNH DAO (Từ London)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI