Bữa ăn của thầy hiệu trưởng làm ấm lòng những đứa trẻ thiếu vắng cha mẹ

04/01/2019 - 13:50

PNO - Nhớ ơn thầy cô cũ từng chăm sóc mình lúc nhỏ, thầy hiệu trưởng quyết định tiếp tục đem niềm vui đến cho những đứa trẻ “bị bỏ lại” ở vùng nông thôn bằng bữa ăn tự nấu mỗi ngày.

Bua an cua thay hieu truong lam am long nhung dua tre thieu vang cha me
Hiệu trưởng Zhang cùng cô giáo chuẩn bị bữa ăn cho các em học sinh.

Khi còn là một học sinh lớp ba, Zhang Zhanliang mồ côi cha, được cô giáo đưa về nhà để cùng dùng bữa và giúp khâu lại bộ quần áo rách rưới.

Hôm nay, Zhang, 45 tuổi, là hiệu trưởng của một ngôi trường làng xa xôi ở vùng đông nam tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Nhớ lại lòng tốt của các giáo viên thời trẻ, giờ đây anh sưởi ấm trái tim của những học sinh có cha mẹ đi làm xa bằng cách nấu ăn cho các em.

Từ tháng 9/2018, hiệu trưởng Zhang bắt đầu đặt quầy bếp làm từ chiếc thùng cũ trên sân chơi và nấu bữa ăn đầu tiên cho các học sinh.

Bốn tháng sau, bữa ăn nóng hổi sau giờ học của anh không chỉ trở thành nguồn dinh dưỡng đáng tin cậy và mang lại niềm vui cho các em, mà còn biến vị hiệu trưởng thành một ngôi sao trên mạng internet Trung Quốc.

Bua an cua thay hieu truong lam am long nhung dua tre thieu vang cha me
Những đoạn video ghi lại nỗ lực của hiệu trưởng Zhang thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi trên mạng internet.

Video ghi lại các bữa ăn đăng trên trang web của một giáo viên thực tập tại trường đã thu hút hơn 180.000 người theo dõi. Mỗi video dưới tiêu đề “Happy Little School” đều có hàng trăm nghìn lượt xem.

Phụ trách một phần nhỏ trong số 7 triệu trẻ em Trung Quốc có cha mẹ đi làm xa tại Trường tiểu học Huangni ở quận Yutan, Zhang cũng muốn báo đáp công ơn các giáo viên từng chăm sóc anh bằng tất cả tình yêu thương lúc còn nhỏ. Zhang nói rằng bữa ăn giúp anh dành nhiều thời gian hơn với học sinh và khiến các em chú tâm đến việc học.

Hiệu trưởng Zhang nói: “Mỗi ngày các em đến gặp tôi và hỏi xem hôm nay chúng tôi sẽ có món gì. Chúng luôn ôm hoặc làm nũng với tôi. Tất cả đều rất hạnh phúc và tôi rất vui vì các học sinh luôn tin tưởng”.

Bua an cua thay hieu truong lam am long nhung dua tre thieu vang cha me
Anh Zhang dùng tiền lương để mua thực phẩm và chuẩn bị bữa ăn cho các em học sinh.

Anh Zhang mua thực phẩm vào mỗi buổi sáng và bắt đầu nấu ăn vào khoảng 2 giờ chiều để kịp cho giờ tan học vào lúc 4 giờ. Anh có mức lương 4.500 nhân dân tệ (khoảng 15 triệu đồng) một tháng, và đi chợ mua thực phẩm khoảng 80 nhân dân tệ (270 nghìn đồng) mỗi ngày.

Người dùng mạng xã hội và những người khác được truyền cảm hứng từ nỗ lực của hiệu trưởng Zhang, cố gắng quyên góp tiền cho bếp ăn nhưng anh Zhang đã từ chối.

Người thầy tận tụy nói rằng việc quyên góp sẽ khiến mọi việc trở nên phức tạp và có thể khiến các em cảm thấy khó chịu.

Bua an cua thay hieu truong lam am long nhung dua tre thieu vang cha me
Hiệu trưởng Zhang không muốn nhận khoản đóng góp từ bên ngoài, vì theo anh điều đó có thể khiến các em học sinh cảm thấy bất an; hơn nữa, đây là cách để anh dành thêm thời gian với học sinh và tiếp nối nghĩa cử cao đẹp của những giáo viên cũ.

Ngọc Hạ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI