Brazil rúng động vụ án thịt bò thối

18/03/2017 - 10:53

PNO - Nhà chức trách Brazil hôm 17/3 đã đình chỉ 33 quan chức chính phủ liên quan đến cáo buộc để cho một số công ty chế biến thịt lớn nhất nước này nhiều năm nay bán ra thịt bò và gia cầm hư thối.

Ba nhà máy chế biến thịt đã bị đóng cửa và 21 nhà máy khác đang bị kiểm tra.

Brazil là nước xuất khẩu thịt đỏ lớn nhất thế giới. Nhiều sản phẩm thịt hư thối do các công ty này chế biến được xuất khẩu sang châu Âu và các nơi khác trên thế giới. 

Brazil rung dong vu an thit bo thoi
Brazil là một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu thịt lớn nhất thế giới - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Blairo Maggi dự kiến thứ Hai tới sẽ gặp gỡ các đại sứ nước ngoài để trấn an họ và cố gắng ngăn chặn khả năng các nhà xuất khẩu Brazil bị nước nhập khẩu trừng phạt.

Chiến dịch Weak Flesh đã được phát động sáng sớm 17/3 tại 6 bang của Brazil sau 2 năm điều tra. Cảnh sát liên bang gồm hơn 1.000 người tiến hành đột kích 194 địa điểm nghi vấn.

Các nhà điều tra cho biết một số giám đốc đã hối lộ nhân viên kiểm tra chất lượng và các chính khách để nhận được giấy chứng nhận sản phẩm của họ.

Brazil rung dong vu an thit bo thoi
Cả hai đại gia JBS và BRF đều cam kết hợp tác với cuộc điều tra của cảnh sát - Ảnh: AFP

Cơ quan điều tra buộc tội hơn 30 công ty sản xuất không đảm bảo vệ sinh, trong số đó có JBS, công ty xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới, đang bán sản phẩm của mình đến khoảng 150 nước và có doanh thu ròng năm 2016 là 55 tỷ USD, và BRF, nhà sản xuất gia cầm hàng đầu thế giới. 

Cảnh sát liên bang Brazil nói rằng họ có bằng chứng của ít nhất 40 vụ việc. Cảnh sát nói: "Họ sử dụng acid và các hóa chất khác để xử lý sản phẩm có vấn đề. Một số trường hợp, các thực phẩm này có khả năng gây bệnh ung thư".

Công ty JBS phát thông cáo nói rằng họ tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và các quy định vệ sinh nghiêm ngặt. Trong khi đó, BRF nói rằng công ty đang hợp tác với cơ quan điều tra. Công ty này cũng bác bỏ các cáo buộc vi phạm.

Brazil rung dong vu an thit bo thoi
Brazil rúng động vụ bê bối thịt thối - Ảnh minh họa: bmnews

Các công tố viên cho biết một tỷ lệ tiền hối lộ được trả cho hai đảng trong liên minh cầm quyền: đảng PP và đảng PMDB của Tổng thống Michel Temer.

Cổ phiếu của JBS và BRF đã sụt giá tương đương 10% và 8% tại Thị trường chứng khoán Sao Paulo (Brazil) sau khi vụ bê bối bị đưa ra ánh sáng.

THANH HIỀN (Theo BBC, RocketNews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI