Botswana tặng lãnh đạo các nước láng giềng ‘ghế làm từ chân voi’

08/05/2019 - 12:00

PNO - Tại một hội nghị khu vực về tương lai của loài voi ở Botswana, Tổng thống nước này đã tặng “ghế ngồi làm từ chân voi” cho lãnh đạo các nước láng giềng.

Tổng thống Botswana Mokgweetsi Masisi hôm 7/5 đã trao tặng các ghế đôn đặc biệt này, được gói trong tấm vải xanh có hoa văn, cho tổng thống các nước láng giềng Namibia, Zambia và Zimbabwe.

Botswana tang lanh dao cac nuoc lang gieng ‘ghe lam tu chan voi’
Tổng thống Botswana tặng “ghế làm từ chân voi” cho lãnh đạo các nước láng giềng ở châu Phi

Bốn quốc gia này, cùng với Nam Phi, đã đưa ra lời kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm buôn bán ngà voi. Họ lập luận rằng số tiền thu được nhờ buôn bán ngà voi có thể được sử dụng cho các dự án bảo tồn voi châu Phi.

Săn trộm voi lấy ngà là một vấn đề lớn ở lục địa châu Phi, và theo ước tính của các cơ quan quản lý, mỗi năm có khoảng 30.000 con voi bị giết. Các chuyên gia cho rằng đàn voi châu Phi nay chỉ còn khoảng 450.000 con.

Các chiến dịch quốc tế cấm triệt để việc buôn bán ngà voi như một biện pháp để ngăn chặn nạn săn trộm voi bất hợp pháp đã tạo ra một động lực lớn, tuy nhiên xuất hiện những bất đồng về cách quản lý các quần thể voi lớn, hay phá phách và “lấn chiếm” các khu định cư của con người.

Hội nghị về tương lai của voi châu Phi được tổ chức tại Botswana, quốc gia có khoảng 130.000 con voi và đang có vấn đề xung đột giữa con người với voi.

Món quà đặc biệt của nước chủ nhà – “những chiếc ghế đôn làm từ chân voi” - tặng lãnh đạo các nước láng giềng là một thông điệp mạnh mẽ ủng hộ việc buôn bán ngà và các bộ phận khác của con voi.

Tổng thống Botswana Masisi - mới nhậm chức năm 2018 - đã thay đổi chính sách bảo tồn voi nghiêm ngặt do người tiền nhiệm của ông, Ian Khama, đặt ra.

Botswana tang lanh dao cac nuoc lang gieng ‘ghe lam tu chan voi’
Hàng chục xác voi chết được phát hiện tại các điểm nóng săn trộm voi ở Botswana - Ảnh: BBC/Getty Images

Mục tiêu dỡ bỏ lệnh cấm săn bắn voi, được người dân nông thôn Botswana ủng hộ mạnh mẽ, đã trở thành một vấn đề quan trọng trong năm bầu cử. Tuy nhiên, những người phản đối chính sách nói rằng việc này sẽ làm mất đi những khách du lịch nước ngoài giàu có, những người cung cấp nguồn thu nhập lớn thứ hai cho đất nước.

Namibia, Nam Phi và Zimbabwe đã cho phép săn bắn voi và ủng hộ việc yêu cầu CITES (Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora - Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp) cho phép buôn bán ngà voi tồn đọng để tài trợ cho việc bảo tồn voi châu Phi.

Cẩm Hà (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI