Bóng rổ nữ Qatar rút khỏi Asian Games do lệnh cấm khăn trùm đầu

26/09/2014 - 16:11

PNO - PN - Ngày 25/9, đội bóng rổ nữ Qatar đã rút khỏi Asian Games đang diễn ra tại Incheon (Hàn Quốc), sau khi bị từ chối việc mang khăn trùm đầu trong lúc thi đấu.

Trước trận đấu với đội Mông Cổ, các nữ tuyển thủ Qatar được yêu cầu không mang khăn trùm đầu của phụ nữ Hồi giáo, nhưng họ từ chối và quyết định hủy bỏ trận đấu. Trước đó, Hội đồng Olympic châu Á (OCA) ngày 24/9 ra tuyên bố khẳng định “quyền của các vận động viên phải là ưu tiên cao nhất”.

Theo quy định của bóng rổ thế giới, khăn trùm đầu hay các phụ kiện của tóc, thuộc về nhóm bị cấm khi vào sân thi đấu. Không có dấu hiệu nào cho thấy các quy tắc sẽ được nới lỏng trước trận đấu tiếp theo của đội Qatar với đội Nepal, nên ban lãnh đạo đã quyết định không tiếp tục tham gia thi đấu.

Bong ro nu Qatar rut khoi Asian Games do lenh cam khan trum dau

Đội bóng rổ nữ Qatar rút khỏi Asian Games ở Incheon để phản đối  lệnh cấm khăn trùm đầu - Ảnh: TodayOnline

Các môn thể thao khác tại Asian Games cho phép vận động viên Hồi giáo mang khăn trùm đầu, và toàn bộ bốn thành viên môn chèo thuyền nữ của Iran đều mang khăn khi họ giành được một huy chương đồng trong ngày thi đấu 24/9.

Bóng rổ là một trong những trường hợp ngoại lệ, dù Liên đoàn bóng rổ quốc tế (FIBA) trước đó cho biết, họ đã thảo luận về vấn đề này và sẽ áp dụng hai năm thử nghiệm về trang phục của nữ vận động viên.

Sau khi bỏ trận đấu với Mông Cổ, cầu thủ Qatar Amal Mohamed A Mohamed cho biết, trước khi đến Incheon, họ đã được đảm bảo về việc này. “Chúng tôi được thông báo có thể mang khăn trùm đầu khi thi đấu”, cô nói. Theo Mohamed, nữ cầu thủ bóng đá được mang khăn trùm đầu thi đấu, sau khi FIFA dỡ bỏ lệnh cấm trùm khăn vào sân hồi đầu năm nay. “Nếu các quan chức không thay đổi quyết định của mình, chúng tôi sẽ không tham gia bất kỳ cuộc thi đấu nào tại Asian Games này”, cô khẳng định.

Asian Games được tổ chức bốn năm một lần. Sự kiện thể thao quốc tế tại Incheon lần này có hơn 9.000 vận động viên từ 45 quốc gia, vùng lãnh thổ tranh tài ở 36 môn thể thao.

 QUẾ LÂM (Theo BBC, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI