Bóng ma phóng xạ vẫn còn lơ lửng

11/03/2014 - 19:18

PNO - PNO - Ngày 11/3, Nhật Bản tưởng niệm ba năm ngày thảm hoạ động đất và sóng thần ập vào nước này, dẫn đến vụ nổ khu nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thời gian ở đây như dừng lại ở thị trấn Namie, cách nhà máy khoảng 5km. Căn nhà gỗ đổ nát vẫn còn nguyên. Bát đũa cũng vẫn còn trên bàn của một tiệm ăn. Trong nhà, quần áo vẫn treo, cái giường vẫn còn nguyên đó như thể chủ nhà đã ra ngoài ăn sáng.

Bong ma phong xa van con lo lung

Thị trấn Namie vắng lặng. Người dân đã di tản khỏi thị trấn do lo sợ rò rỉ phóng xạ

Nhưng tuyệt nhiên không một bóng người. Namie như một thị trấn ma. Không ai quay trở lại nơi này. Rò rỉ phóng xạ sau vụ nổ nhà máy hạt nhân đã khiến các cư dân rời xa chốn ở của mình, sợ hãi và lo lắng. Họ sợ phóng xạ ảnh hưởng đến sức khoẻ của thế hệ tương lai và lo lắng không biết bao giờ mới có thể quay trở lại cuộc sống cũ.

Báo cáo mới nhất của chính phủ Nhật Bản cho biết, từ năm 2011, kiểm tra sức khoẻ của 260.000 trẻ em Fukushima đã phát hiện 33 trường hợp bị ung thư tuyến giáp,; 42 trường hợp khác đang bị nghi ngờ.

Mặc dù các chuyên gia cho biết mức độ nhiễm xạ ở Fukushima thấp hơn rất nhiều so với vụ nổ ở Chernobyl của Nga nhiều năm trước đây, nhưng vẫn không giảm được sự lo lắng của dân chúng. Giáo sư Shinichi Suzuki tại Đại học Y ở Fukushima, dẫn đầu nhóm nghiên cứu về trẻ em trong vùng cho biết Nhật Bản chưa có một cuộc khảo sát trên quy mô về vấn đề này. Người Nhật sẽ mất nhiều năm nữa mới biết được rằng những đứa trẻ ở Fukushima có những bệnh nhiễm xạ hay không.

Số liệu của chính phủ Nhật cho biết, trong ba năm qua hơn 1.600 người dân Fukushima đã chết vì nguyên nhân được cho là “liên quan đến thảm họa động đất và sóng thần” do những chấn động về tâm lý và sức khoẻ. Số vụ tự tử gia tăng trong số những người dân Fukushima sơ tán.

Bong ma phong xa van con lo lung

Tỷ lệ người tự tử tăng lên do chán nản và mất ý chí sống khi phải sống lang bạt, mất hết nhà cửa và công việc


Cho đến nay, chưa có ai thiệt mạng vì nhiễm xạ ở Fukushima. Nhưng tình trạng buộc phải di dời chỗ ở, mất nhà, mất việc và cô đơn, chán nảnkhiến cho nhiều người tìm đến cái chết như một cách giải toả nỗi lo lắng hoặc đơn giản chỉ là mất đi ý chí sống .


AN KHUÊ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI