“Bóng hồng” Ivanka, điểm tựa chiến thắng của Donal Trump

15/11/2016 - 06:56

PNO - Không ai hiểu tỷ phú Donald Trump bằng chính cô con gái đầu Ivanka. Cô là bóng hồng có mặt như hình với bóng cùng bố trong những buổi vận động tranh cử.

Sau những phát ngôn gây sốc, thiếu chín chắn, liên tục chọc giận dư luận cùng thực tế chưa một ngày nào làm chính trị, tỷ phú Donald Trump bất ngờ giành chiến thắng ngoạn mục trong cuộc đua ngày 8/11. Hành vi cùng lối nói chuyện công kích, “vượt rào”, thiếu chuẩn mực đang dần nhường chỗ cho một hình ảnh mới. Đó là hình ảnh một Donald Trump gắn kết với những “trợ thủ” đắc lực - nhân tố cốt lõi trong suốt nhiệm kỳ bốn năm sắp tới của vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Nổi bật trong số ấy chính là “thiên kim đại tiểu thư” Ivanka Trump. Cô chính là “cánh tay mặt”, người cộng sự thân thiết và cũng là cô con gái được tỷ phú Trump tin tưởng tuyệt đối. Donald Trump thường tự hào chia sẻ với truyền thông rằng Ivanka chính là một bản sao cá tính hoàn hảo của mình.

“Bong hong” Ivanka, diem tua chien thang cua Donal Trump
Ivanka luôn ở bên cạnh, ủng hộ cha vô điều kiện - Ảnh: SNOPES

Từ năm 16 tuổi, Ivanka chạm ngõ sàn diễn thời trang, là gương mặt người mẫu chuyên nghiệp xuất hiện trên các tạp chí thời trang danh tiếng. Đây là quyết định hoàn toàn độc lập theo ý nguyện của Ivanka, đổi lại là lời hứa duy trì thành tích học tập với bố mẹ. Bước vào giai đoạn cuối trung học, Ivanka mới tạm dừng công việc người mẫu, tập trung cho việc học.

Sau đó, Ivanka theo học khoa Kinh doanh tại Đại học Tổng hợp Pennsylvania, tốt nghiệp loại xuất sắc và là một trong những gương mặt truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ sinh viên sau này. Cô thông thạo ba thứ tiếng: Anh, Pháp và tiếng mẹ đẻ Cộng hòa Czech.

Ivanka sau khi ra trường đã chọn cách tự phát triển con đường kinh doanh của riêng mình. Cô tự lập công ty cung cấp, chế tác kim cương mang tên mình, mở cửa hàng kinh doanh mặt hàng này ở khu Manhattan (New York). Khoảng thời gian ấy, cô vẫn đều đặn nhận lời mời xuất hiện trên các tạp chí danh giá như Forbes, Top Choice Magazine, Harper’s Bazaar… cũng như xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình, củng cố hình ảnh trong mắt công chúng.

Ivanka chấp nhận học việc từ thấp lên cao, trước khi muốn bước tiếp con đường kinh doanh bất động sản của bố, cô đã trải qua thời gian thực tập chân ướt chân ráo trong các công ty bất động sản quy mô khiêm tốn. Chuỗi thời gian va chạm với khó khăn ở ngoài giúp tôi luyện nên một Ivanka bản lĩnh, tự tin trở về phụ giúp công việc kinh doanh của cha. Trong tập đoàn của cha mình, cô hiện đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch Phát triển và mua lại các dự án bất động sản.

Không ai hiểu tỷ phú Donald Trump bằng chính cô con gái đầu Ivanka vì cô cảm nhận sâu sắc từng lựa chọn, bước đường của bố. Cô là bóng hồng có mặt như hình với bóng cùng bố trong những buổi vận động tranh cử, thậm chí ở thời điểm cận kề ngày hạ sinh đứa con thứ ba.

Khi ông Trump hứng chịu chỉ trích vì kêu gọi xây một bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico, cô dũng cảm lên tiếng bênh vực bố, khẳng định lại lập trường của ông Trump chỉ là cứng rắn trước người nhập cư bất hợp pháp, không có ý “vơ đũa cả nắm” như cách truyền thông phía đối thủ cố tình bóp méo.

Khi một nửa dân Mỹ lên án tỷ phú Donald Trump coi thường phụ nữ thì chính Ivanka lại lên tiếng trấn an dư luận bằng cách kêu gọi mọi người bình tĩnh nhìn nhận. Cô nói: “Toàn bộ cuộc sống của tôi chứng minh rằng cha tôi luôn tạo điều kiện cho nữ giới phát triển đúng theo khả năng, hoài bão của mình”.

Năm 2009, cô xuất bản quyển The Trump Card: Playing to Win in Work and Life (Học cách chiến thắng trong sự nghiệp và cuộc sống). Quyển thứ hai là Women Who Work: Rewriting the Rules for Success (Phụ nữ làm việc: Những quy luật thành công) dự kiến sẽ phát hành tháng 3/2017.

Nếu Ivanka là cánh tay mặt thì chồng cô, Jared Kushner chính là cánh tay trái của tỷ phú Trump. Cùng sinh năm 1981 như Ivanka, Kushner là một trong những tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ, là con trai cả của ông trùm bất động sản Charles Kushner. Hôn nhân của Ivanka và Kushner được cho là tiền đề giúp tỷ phú Donald Trump củng cố nội lực trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ông Trump không giỏi hùng biện, chính Kushner là người soạn giúp bố vợ những bài phát biểu mạch lạc, ấn tượng, vừa đủ ý cần, đánh trúng tâm lý những cử tri đang mong chờ một tổng thống bảo vệ lợi ích của họ. Hiếm khi xuất hiện công khai trước báo giới, Jared Kushner âm thầm giúp ông Trump giải quyết nhiều công việc liên quan đến chiến dịch bầu cử.

Chiến thắng của tỷ phú Donald Trump hoàn toàn không phải là sự ngẫu nhiên. Đây không còn là chiến thắng cá nhân mà là chiến thắng của đại gia đình Trump. Không nhấn mạnh về quyền bình đẳng nhưng sâu xa, chiến dịch đưa tỷ phú Trump vào Nhà Trắng thành công chính là nhờ sự hiện diện khéo léo của “bóng hồng” Ivanka, người đã dành tất cả những điều tốt đẹp đến cha mình và lấy bản thân minh chứng được rằng: một cơ chế tốt mới có thể tạo điều kiện giúp phụ nữ đi lên bằng chính thực lực của mình.

Anh Thông (Theo NY Times, Business Insider, TIME)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI