Bóng đá Đông Nam Á học được gì từ sự trỗi dậy của Việt Nam?

22/01/2019 - 09:40

PNO - Với việc đội tuyển Việt Nam vào tứ kết Asia Cup, đó không chỉ là chiến thắng cho một quốc gia, mà còn cho cả khu vực.

Bong da Dong Nam A hoc duoc gi tu su troi day cua Viet Nam?
Đội tuyển Việt Nam ăn mừng chiến thắng trước Jordan tại giải Asia Cup. Ảnh: AFP

Đã hơn một tháng kể từ khi đội tuyển Việt Nam nâng chiếc cup vô địch AFF Suzuki, trở thành tân vương của Đông Nam Á, người ta chứng kiến các cuộc "đi bão" ăn mừng chiến thắng tại Hà Nội sau khi Việt Nam thắng Malaysia trong trận chung kết lượt về hồi tháng 12, và hẳn nhiên vẫn còn nhiều cuộc ăn mừng như vậy ở phía trước.

Chủ nhật vừa qua, Việt Nam đánh bại Jordan ngay trên chấm phạt đền để vào vòng tứ kết Asia Cup 2019. Và thứ Năm này, Việt Nam chạm trán Nhật Bản. Điều này có gì để buồn không?

Tất nhiên, đánh bại "samurai xanh" có thể là kết quả tuyệt vời nhất trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á, nhưng dù cho kết quả trận đấu ra sao thì đây cũng đã là một thành công của tuyển Việt Nam.

Người hâm mộ trong nước nhìn thấy các người hùng áo đỏ của họ xuất hiện trong các giải đấu với tần suất ngày một nhiều hơn, và sự phấn khích vẫn vẹn nguyên trong từng trận đấu. Cách đây một năm, tuyển Việt Nam vào chung kết U23 AFC, một tháng trước thì họ lên ngôi ở AFF Cup, và giờ đây là Asia Cup.

Khu vực Đông Nam Á cử ba đội tuyển tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) tham gia Asia Cup. Đây là lần đầu tiên Philippines xuất hiện tại giải, nhưng không có gì để trông đợi nhiều.

Bong da Dong Nam A hoc duoc gi tu su troi day cua Viet Nam?
 

Chung cuộc, Philippines đại bại trước Hàn Quốc, Trung Quốc và Kyrgyzstan theo cách khá thất vọng. Đội tuyển khả dĩ nhất ASEAN trong khoảng 5 năm gần đây là Thái Lan qua được vòng loại, nhưng dừng chân khi thua Trung Quốc với tỷ số 1-2.

Chỉ có lá cờ Việt Nam tung bay cho cả khu vực Đông Nam Á. Đó không chỉ là chiến thắng cho một quốc gia, mà còn cho cả khu vực.

Thua thuyết phục trước Việt Nam vào tháng trước, nhưng Malaysia có thêm động lực để theo dõi những "chú rồng vàng" góp mặt trong 8 đội mạnh nhất của châu lục.

Còn với Singapore, khả năng những chú "sư tử" có thể đánh bại tuyển Việt Nam đã là chuyện của gần mười năm trước.

Thực vậy, tất cả các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á nên lấy việc Việt Nam vào tứ kết Asia Cup làm động lực. Vì chỉ mới đây thôi, bóng đá Việt Nam vẫn còn chìm trong rất nhiều bê bối, liên quan tới cá độ và các vấn đề tiêu cực khác. Chìa khóa thành công chính là phát triển thế hệ cầu thủ trẻ và thiết lập cấu trúc để thực hiện điều này.

Trong suốt giải vô địch Đông Nam Á, nhiều tiếng xì xào cho rằng tuyển Việt Nam đã gặp may khi có trong tay một thế hệ vàng, nhưng sự may mắn này cũng như nhà làm phim Samuel Goldwyn từng nói: "Tôi càng siêng năng thì vận may đến với tôi càng nhiều".

Bong da Dong Nam A hoc duoc gi tu su troi day cua Viet Nam?
 

Phía sau ống kính là biết bao nhiêu mồ hôi công sức đã đổ xuống tại các học viện của đất nước này. Và thành công nối tiếp thành công. Sự khác biệt giữa Việt Nam và Thái Lan trong giải đấu này chính là niềm tin. Đây chính là bước ngoặt thật sự, vì cũng bởi thiếu đi yếu tố sống còn này mà tuyển Việt Nam bao lâu nay bị cầm chân, trong khi Thái Lan luôn được coi là phép thử cho Việt Nam.

Bao năm qua, người hâm mộ Việt Nam chê trách đội tuyển của mình không đạt được kết quả tương xứng với tài năng và những gì mà họ thể hiện khi đối đầu với các đối thủ như Thái Lan. Việt Nam được cho là có lối chơi đẹp, nhưng hiếm trụ lại cho tới các vòng sau.

Nhưng nay, mọi thứ đã thay đổi.

Thế hệ cầu thủ mới của Việt Nam chơi cống hiến, nhiệt tình, và không có lý do gì để sợ bất kỳ đội bóng nào trong giải đấu.

Kỳ tích này một phần nhờ công của huấn luyện viên Park Hang-seo. Khi theo dõi các đội bóng chẳng tên tuổi của ông Park tại Hàn Quốc, không ai nghĩ rằng có một ngày, vị huấn luyện viên đeo kính này lại có thể trở thành người hùng của một quốc gia. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, "thầy Park" đã giúp san lấp khoảng trống của bóng đá Việt.

Tuyển bóng đá Việt Nam hiện nay chính là đội có thể lực sung sức nhất Đông Nam Á, và họ lao động cực nhọc hơn bất kỳ đội nào khác.

Bong da Dong Nam A hoc duoc gi tu su troi day cua Viet Nam?
HLV Park Hang-seo của đội tuyển Việt Nam

Sự trỗi dậy của tuyển Việt Nam hôm nay một phần là nhờ học hỏi để giành chiến thắng, và vị huấn luyện viên 60 tuổi đã thấm nhuần các kiến thức này cho học trò của ông. Giờ đây, tuyển Việt Nam không chỉ biết, mà còn tin rằng họ có thể chiến thắng.

Liệu ông Park có phải là người đưa đội bóng áo đỏ lên một tầm cao mới, nơi mà họ có thể đọ sức với những đội tuyển xuất sắc nhất trong châu lục, vẫn là một câu hỏi còn tranh cãi. Nhưng việc Việt Nam góp mặt trong trận chung kết tuyển trẻ châu lục, giành ngôi vương khu vực và một vé trong tứ kết Asia Cup chính là lý do vì sao ông Park được tung hô trên khắp Việt Nam và cả quê nhà của ông.

Vào lúc này, mọi sự chú ý đổ dồn vào trận đấu sắp tới giữa Việt Nam và Nhật Bản. Tuyển Việt Nam không có được các chiến công lẫy lừng như những "samurai xanh", nhưng các con phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và trên khắp cả nước sẽ lại nối vòng tay lớn trong màu đỏ một lần nữa.

Không phải lúc nào đất nước cũng trọn niềm vui như thành công tại giải châu Á lần này. Và chẳng có gì là bí mật cho thành công này, chỉ có sự nhẫn nại và siêng năng là công thức mà các đội tuyển khác như Philippines, Singapore, Malaysia và phần còn lại của Đông Nam Á có thể học theo.

Minh Thu (theo ESPN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI