Bồn cầu của Bill Gates giúp thế giới tiết kiệm hàng trăm tỷ USD

15/11/2018 - 06:00

PNO - “Bồn cầu 4.0” do Quỹ Bill and Melinda Gates đầu tư nghiên cứu và được chính thức giới thiệu tại Hội chợ triển lãm Reinvented Toilet Expo ở Bắc Kinh, Trung Quốc đầu tháng 11 vừa qua.

Bon cau cua Bill Gates giup the gioi tiet kiem hang tram ty USD
“Bồn cầu 4.0” do Quỹ Bill and Melinda Gates đầu tư nghiên cứu và được chính thức giới thiệu tại Hội chợ triển lãm Reinvented Toilet Expo ở Bắc Kinh

Tại hội chợ, tỷ phú Bill Gates xuất hiện với một... hũ phân người để trình bày cho cả thế giới về một cái nhìn khác đối với khái niệm nhà vệ sinh an toàn. Bồn cầu của Bill dựa trên công nghệ nano membrane toilet: khi “giải quyết” xong và đậy nắp bồn cầu xuống, hệ thống sẽ tự động mở phần đáy bệ xí để phân đi.

Quy trình xử lý không cần dùng nước được tạo ra từ một loạt các bánh răng và các khoang chứa để tách, làm sạch và lưu trữ chất thải. Chất thải sau đó sẽ đi vào một bể chứa, hệ thống tiếp tục làm khô phân thành dạng viên trước khi đưa tới buồng đốt. Tất cả sẽ biến thành tro và có thể đem đi tiêu hủy mà không gây ô nhiễm môi trường, hạn chế sự lây lan của mầm bệnh.

Với chi phí hơn 200 triệu USD bỏ ra cho công cuộc nghiên cứu suốt hơn 7 năm, Bill Gates tin rằng bồn cầu không nước của mình có thể tiết kiệm cho thế giới 233 tỷ USD mỗi năm, trong khi chi phí sử dụng bệ xí này chỉ khoảng 0,01 USD/ngày.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có hơn 4,5 tỷ người trên toàn cầu không được sử dụng nhà vệ sinh được xử lý an toàn. Khi chất thải của con người bị quản lý kém, mầm bệnh có thể đi vào môi trường, gây ra các bệnh tiêu chảy, dịch tả và thương hàn. Mặt khác, ước tính mỗi ngày, có khoảng 2 triệu tấn chất thải của con người được xử lý bằng nước và điều này đang gây lãng phí nguồn tài nguyên nước.

 Nam Anh (theo NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI