Bộ trưởng Tư pháp Mỹ: Huawei và ZTE hoàn toàn không đáng tin cậy

15/11/2019 - 10:54

PNO - Bộ trưởng Tư pháp William Barr nói rằng Huawei Technologies Co và ZTE Corp hoàn toàn không đáng tin cậy, và là một mối đe dọa an ninh quốc gia.

Ủy ban Truyền thông Liên bang sẽ bỏ phiếu vào ngày 22/11 về đề xuất yêu cầu các nhà mạng loại bỏ, thay thế thiết bị từ nhà cung cấp Trung Quốc. Ông Barr viết trong một lá thư gửi cho Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) hôm thứ Năm rằng hồ sơ theo dõi tình báo, cũng như các hoạt động của chính phủ Trung Quốc cho thấy Huawei và ZTE không đáng tin.

Ông nói thêm rằng Huawei và ZTE là “mối đe dọa đối với an ninh tập thể, vì đó chính xác là những gì họ đã thể hiện thông qua hành động của mình”. Huawei và ZTE chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề.

Ông Barr lưu ý rằng các công tố viên liên bang buộc tội Huawei vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran, gian lận ngân hàng, cản trở công lý và trộm cắp bí mật thương mại. Riêng ZTE đã thừa nhận việc gửi bất hợp pháp khoảng 32 triệu USD hàng hóa của Mỹ đến Iran vào năm 2017.

Bo truong Tu phap My: Huawei va ZTE hoan toan khong dang tin cay
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ khẳng định Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Chủ tịch FCC - Ajit Pai - cho biết ủy ban không thể bỏ qua rủi ro rằng chính phủ Trung Quốc sẽ tìm cách khai thác các lỗ hổng mạng cho hoạt động gián điệp, chèn phần mềm độc hại, virus và xâm phạm các mạng truyền thông quan trọng của Mỹ.

Động thái này là hành động mới nhất nhằm mục đích cấm các nhà mạng không dây ở Mỹ dùng một phần quỹ chính phủ trị giá 8,5 tỷ USD để mua thiết bị, dịch vụ từ Huawei và ZTE. Huawei cho biết tuần trước rằng, trong 30 năm kinh doanh, công ty chưa bao giờ gặp sự cố lớn liên quan đến an ninh tại 170 quốc gia nơi họ hoạt động.

Chính phủ Mỹ thêm Huawei vào danh sách đen kinh tế vào tháng 5/2019, nói rằng công ty Trung Quốc có liên quan đến các hoạt động trái với lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

Mỹ yêu cầu các quốc gia khác không cấp quyền truy cập vào mạng 5G cho Huawei, và cáo buộc thiết bị Huawei có thể được Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp, điều mà công ty Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận. Một số nước châu Âu trong những tháng gần đây không đồng ý “cấm cửa” Huawei, bất chấp áp lực từ Mỹ.

Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một lệnh hành pháp tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do các công ty “gây rủi ro an ninh quốc gia” cung cấp.

Lệnh đã chỉ đạo Bộ Thương mại làm việc với các cơ quan chính phủ khác nhằm vạch ra một kế hoạch thực thi vào giữa tháng Mười. Nhưng đến nay Bộ Thương mại Mỹ vẫn chưa công bố bất kỳ kế hoạch nào.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI