Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiết lộ lý do từ chức

21/12/2018 - 07:58

PNO - Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố kế hoạch rút quân khỏi Syria, ngày 20/12, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã đệ đơn từ chức, với lý do “khác biệt chính sách không thể hòa giải”.

Bo truong Quoc phong My tiet lo ly do tu chuc
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis bất đồng quan điểm trong nhiều vấn đề với Tổng thống Trump - Ảnh: Reuters

Trong thư từ chức, Tướng Mattis viết: "Bởi vì ngài (Tổng thống) có quyền có một Bộ trưởng Quốc phòng có quan điểm phù hợp hơn với ngài về những vấn đề này và những vấn đề khác, tôi tin rằng tôi có quyền rời khỏi chức vụ của mình”.

Ông Mattis cũng chỉ ra rằng, sức mạnh của Hoa Kỳ phụ thuộc một phần vào sức mạnh của các liên minh trên toàn cầu, trong khi nhiều liên minh đã “rách nát” dưới thời Trump.

Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh: "Tôi luôn trân trọng một niềm tin cốt lõi, đó là sức mạnh của một quốc gia gắn bó chặt chẽ với sức mạnh của hệ thống liên minh và đối tác độc nhất vô nhị và toàn diện của chúng ta. Mặc dù Mỹ vẫn là quốc gia không thể thiếu trong thế giới tự do, chúng ta không thể bảo vệ lợi ích của mình hoặc phục vụ vai trò đó một cách hiệu quả, nếu như không duy trì các liên minh mạnh mẽ và thể hiện sự tôn trọng các liên minh đó”.

Tổng thống Trump là người đầu tiên công bố sự ra đi của Bộ trưởng Mattis. Trên trang Twitter cá nhân, ông Trump viết: "Sau 2 năm phục vụ trong chính quyền của tôi với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, Tướng James Mattis sẽ nghỉ hưu một cách xứng đáng vào cuối tháng Hai năm tới”.

Ông Trump ca ngợi "tiến bộ to lớn" đạt được trong nhiệm kỳ của Tướng Mattis trên cương vị là người lãnh đạo Bộ Quốc phòng, đồng thời cảm ơn sự phục vụ của ông Mattis. Tổng thống cho biết "sẽ sớm đề cử" một người kế nhiệm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis và các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu khác đã phản đối quyết định của Tổng thống Trump rút quân khỏi Syria.

Thanh Vân (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI