Bộ trưởng Quốc phòng Anh mất chức vì Huawei

02/05/2019 - 08:57

PNO - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Gavin Williamson hôm 1/5 đã bị cách chức sau một cuộc điều tra về việc thông tin cuộc họp Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) bị rò rỉ cho công ty thiết bị mạng viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Bo truong Quoc phong Anh mat chuc vi Huawei
Ông Gavin Williamson nói với BBC rằng ông không bao giờ rò rỉ bất kỳ thông tin nào của NSC - Ảnh: BBC

Chính phủ Anh nói rằng Thủ tướng Theresa May “mất lòng tin vào năng lực phục vụ” của ông Williamson và thông báo bà Penny Mordaunt, Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển Quốc tế, sẽ tiếp nhận chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Anh.

Cuộc điều tra rò rỉ thông tin được tiến hành sau khi có báo cáo về việc Huawei được phép tiếp cận hạn chế để giúp Anh xây dựng mới mạng 5G.

Ông Williamson, Bộ trưởng Quốc phòng Anh từ năm 2017, đã cực lực bác bỏ việc rò rỉ thông tin.

Trong cuộc họp với ông Williamson tối 1/5, Thủ tướng Theresa May nói với ông ta rằng bà có "bằng chứng thuyết phục" rằng ông phải chịu trách nhiệm về việc tiết lộ thông tin trái phép. Sau đó, trong thư xác nhận việc cách chức Bộ trưởng Quốc phòng của ông Williamson, bà May viết: “Không có phiên bản đáng tin cậy nào khác có thể giải thích về sự rò rỉ này”.

Đáp lại thư của Thủ tướng, ông Williamson nói ông “tin chắc” một "cuộc điều tra kỹ lưỡng và chính thức" sẽ "minh oan" cho lập trường của ông.

Cuộc điều tra NSC rò rỉ thông tin được bắt đầu sau khi báo Anh Daily Telegraph đưa tin về quyết định liên quan đến Huawei và những cảnh báo sau đó trong nội các về nguy cơ đối với an ninh quốc gia khi hợp đồng với Huawei.

Theo phóng viên an ninh và quốc phòng của Sky News, ông Williamson đã thề trên mạng sống con cái mình rằng ông không chịu trách nhiệm về vụ rò rỉ này.

Quế Lâm (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI