Bộ trưởng QP Mỹ: Nga và Trung Quốc thách thức trật tự thế giới

09/11/2015 - 07:37

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cáo buộc Nga và Mỹ đang thách thức một trật tự ổn định từ trước tới nay.

Tin tức từ AP, khi phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng quốc gia tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan hôm 7/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Ash Carter đã cáo buộc Nga gây nguy hiểm cho trật tự thế giới bởi hàng loạt vấn đề. Ví như, việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm ngoái hay kho vũ khí hạt nhân.

Ông Carter cũng bày tỏ lo ngại về Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng và phát triển sức mạnh quân sự, nhưng ông dành những lời mạnh mẽ của mình đối với Nga trong phát biểu của mình đến với Diễn đàn Quốc phòng Reagan.

Bo truong QP My: Nga va Trung Quoc thach thuc trat tu the gioi
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra lời cảnh báo về sự đe dọa của Nga và Trung Quốc với an ninh thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng, Nga đang tiến hành “những hoạt động đầy thách thức” cả ở trên biển, trên không, trong không gian và thế giới số hóa.

Đồng thời, ông cũng cáo buộc Nga đã cố tình khuấy động rắc rối ở khu vực châu Âu và Trung Đông. Do đó, Washington đang coi Nga là một trong những mối quan tâm hàng đầu về khả năng đe dọa an ninh.

"Mỹ không tìm cách biến Nga thành kẻ thù của mình. Tuy nhiên, Washington sẽ bảo vệ lợi ích chung của quốc gia và các đồng minh cũng như trật tự quốc tế theo nguyên tắc để đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn", ông Carter khẳng định.

Ông đưa ra nhận xét: “Trung Quốc là một cường quốc mới nổi về kinh tế nên họ rất tham vọng muốn hiện đại hóa quân đội". Mỹ đang chứng kiến Nga tái khẳng định vị thế siêu cường và Trung Quốc bành trướng quân sự trên các vùng biển lân cận như Biển Đông và biển Hoa Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bày tỏ: “Tất nhiên là Nga và Trung Quốc không thể tự ý thay đổi trật tự thế giới được. Tuy nhiên, hai quốc gia trên đang thách thức một trật tự ổn định từ trước tới nay”.

Hoàng Trang (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI