Bộ trưởng An ninh mạng của Nhật thừa nhận chưa bao giờ dùng… máy tính

15/11/2018 - 17:36

PNO - Chưa từng sử dụng máy tính nhưng Bộ trưởng Yoshitaka Sakurada lại là người chịu trách nhiệm về an ninh mạng của Nhật Bản.

Các nhà lập pháp Nhật Bản hôm 14/11 đã hết sức kinh ngạc, khi Bộ trưởng Sakurada, 68 tuổi, người đứng đầu cơ quan chính phủ về an ninh mạng, cho biết rằng ông không cần sử dụng các thiết bị máy tính.

Không những thế, ông Sakurada còn tỏ ra bối rối khi được hỏi những vấn đề liên quan đến công nghệ cơ bản khi điều trần trước Quốc hội.

Bo truong An ninh mang cua Nhat thua nhan chua bao gio dung… may tinh
Yoshitaka Sakurada, Bộ trưởng An ninh mạng của chính phủ Nhật Bản, cho biết ông không cần phải học cách sử dụng máy tính - Ảnh: Jiji Press/AFP

"Tôi từng điều hành độc lập doanh nghiệp của tôi từ khi 25 tuổi”, ông nói - “Trường hợp cần sử dụng máy tính, tôi ra lệnh cho nhân viên hay thư ký của mình thực hiện”, ông Yoshitaka Sakurada nói thêm, bản thân ông không ngồi gõ bàn phím.

Khi một nghị sĩ đặt câu hỏi về trường hợp các nhà máy điện hạt nhân cho phép sử dụng USB, một công nghệ phổ biến được coi như có nguy cơ cao về bảo mật, thì ông Sakurada dường như không hiểu vị nghị sĩ này đang nói về thiết bị gì.

 “Tôi không nắm chi tiết, nếu cần thiết, một chuyên gia sẽ trả lời câu hỏi của ông, như vậy có được không?”, ông Sakurada trả lời. Câu trả lời của ông ngay lập tức bị chỉ trích.

"Tôi không thể tin một người không bao giờ sử dụng máy tính lại chịu trách nhiệm về các biện pháp an ninh mạng", Masato Imai, một nhà lập pháp của phe đối lập thốt lên.

Mới đây, ông Sakurada được giao trọng trách chuẩn bị Thế vận hội 2020 tại Tokyo. Đôi khi, ông khiến giới truyền thông Nhật Bản chú ý về những phát ngôn kỳ lạ.

Cách đây một tuần, tờ Asahi Shimbun cho rằng ông Yoshitaka Sakurada thường “trả lời khó hiểu”.

Thậm chí, tờ báo còn cho rằng câu trả lời của ông Sakurada về công tác chuẩn bị Olympic "cho thấy một sự thiếu hiểu biết về các vấn đề cơ bản liên quan đến sự kiện này".

Ông Yoshitaka Sakurada cũng lúng túng khi được hỏi sự kiện thể thao này có chi phí bao nhiêu và liệu các quan chức Triều Tiên có tham dự hay không. Những lúc đó, ông thường xuyên phải quay qua hỏi trợ lý của mình. Ông nói ông “va vấp” vì không biết trước câu hỏi.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mới giao cho ông Sakurada phụ trách an ninh mạng, Thế vận hội và Paralympic trong một cuộc cải tổ Nội các hồi tháng trước.

Việt Hưng (Theo NYTimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI