Bộ Quốc phòng Mỹ lên án hành vi quấy rối từ Trung Quốc tại các mỏ dầu khí của Việt Nam

27/08/2019 - 09:20

PNO - Hôm 26/8, trên trang web chính thức của Lầu Năm Góc, Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc tăng cường quấy rối hoạt động dầu khí lâu đời của Việt Nam ở Biển Đông.

Thông cáo viết: “Bộ Quốc phòng cực kỳ quan ngại trước những nỗ lực liên tục từ phía Trung Quốc nhằm vi phạm các nguyên tắc trật tự quốc tế trên khắp khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương”.

“Gần đây, Trung Quốc đã nối lại sự can thiệp mang tính quấy rối đối với các hoạt động dầu khí lâu đời của Việt Nam ở Biển Đông. Điều này mâu thuẫn trực tiếp với cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe tại Đối thoại Shangri-La rằng Trung Quốc sẽ đi theo con đường phát triển hòa bình”.

“Các hành động của Trung Quốc trái ngược với tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, trong đó tất cả các quốc gia, lớn và nhỏ, được bảo đảm chủ quyền, không bị ép buộc và có thể theo đuổi tăng trưởng kinh tế phù hợp với các quy tắc và chuẩn mực quốc tế”.

“Trung Quốc sẽ không chiếm được lòng tin của các nước láng giềng cũng như sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế bằng cách duy trì chiến thuật bắt nạt. Các hành động của Bắc Kinh nhằm ép buộc các bên yêu sách ASEAN, các hệ thống quân sự tấn công và thực thi yêu sách hàng hải bất hợp pháp làm tăng nghi ngờ nghiêm trọng về uy tín của Trung Quốc”.

“Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ những nỗ lực của các đồng minh và đối tác của chúng tôi để đảm bảo tự do hàng hải và cơ hội kinh tế trên toàn bộ Ấn Độ-Thái Bình Dương”.

Bo Quoc phong My len an hanh vi quay roi tu Trung Quoc tai cac mo dau khi cua Viet Nam
Tàu Haiyang Dizhi 8 và đội tàu bảo vệ từ Trung Quốc liên tục quấy rối vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ tháng 7/2019.

Dữ liệu theo dõi tàu quốc tế cho thấy tàu khảo sát của Trung Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động đến một khu vực gần bờ biển của Việt Nam hôm 24/8, sau khi Mỹ và Úc bày tỏ lo ngại về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tàu Haiyang Dizhi 8 lần đầu tiên đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ) vào đầu tháng 7/2019, nơi nó bắt đầu một cuộc khảo sát địa chấn kéo dài nhiều tuần, gây ra cuộc đối đầu căng thẳng giữa các tàu quân sự và bảo vệ bờ biển từ Việt Nam và Trung Quốc.

Việt Nam bày tỏ lo ngại chung về Trung Quốc, và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt căng thẳng kéo dài một tháng trong vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh, Wang Yi, cho biết hồi tháng trước rằng các vấn đề hàng hải liên quan đến Việt Nam không nên ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương hai nước.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các hành động của Trung Quốc là "sự leo thang của Bắc Kinh trong nỗ lực đe dọa các nước khác tránh khỏi việc phát triển tài nguyên ở Biển Đông".

Tuyên bố của Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm 26/8, dự đoán một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sau những cử chỉ tích cực của Bắc Kinh, làm dịu các thị trường toàn cầu vốn bị xáo trộn bởi căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tấn Vĩ (Theo defense.gov)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI