Bỏ Mỹ theo lời 'mời gọi' của Nga, Nhật Bản bất ngờ khi Nga 'trở mặt'

02/11/2016 - 06:30

PNO - Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Valentina Matvienkob đã bất ngờ lên tiếng và nói rằng không có chuyện Nga "bàn giao" quần đảo Kuril cho phía Nhật Bản như những gì nước này vừa tuyên bố cách đây vài giờ.

Bà Valentina Matvienkob nói rằng không có lý do gì khiến Moskova phải ngồi vào đàm phán để chuyển nhượng  đảo này cho Tokyo cả.

"Không có cuộc đàm phán nào về việc chuyển nhượng hai hoặc tất cả các hòn đảo cho phía Nhật Bản, bởi vì đây là một việc không có cơ sở. Chủ quyền của Nga đối với quần đảo Kuril là không thể chối cãi", bà Matvienko nói với các phóng viên trong chuyến thăm Nhật Bản.

Bo My theo loi 'moi goi' cua Nga, Nhat Ban bat ngo khi Nga 'tro mat'
Bỏ Mỹ theo lời 'mời gọi' của Nga, Nhật Bản bất ngờ khi Nga 'trở mặt'

Các nhà lập pháp cấp cao của điện Kremlin còn nhấn mạnh rằng lập trường lãnh thổ của Nga công nhận về tuyên bố chủ quyền trên quần đảo Kuril. Thậm chí bà còn gọi những hành động tranh chấp khu vực này của các nước khác là hành động trái pháp luật.

Như vậy, những gì Liên Bang Nga tuyên bố hoàn toàn khác với tuyên bố của phía Tokyo cách đây vài giờ đồng hồ. Theo nguồn tin của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay rất có thể phía Tokyo sẽ ngăn chặn không cho Mỹ đóng quân trên đảo Kuril nếu như Moskova  trao trả quần đảo này cho Tổng thống Shinzo Abe.

Các nguồn tin cho hay, Nga lo ngại rằng đồng minh của Nhật Bản là Hoa Kỳ sẽ đóng quân trên quần đảo này khi họ trao trả cho Tokyo, bởi theo Điều 5 hiệp ước an ninh Nhật - Mỹ thì chính quyền ông Obama được đưa quân đến bất kỳ nơi nào của Nhật Bản.

Tuy nhiên, phía Tổng thống Shinzo Abe đã cam đoan rằng sẽ không có bóng một binh lính Mỹ nào trên đảo Kuril cả. Thậm chí nước này còn đang tính đến đàm phán để xây dựng mối quan hệ lâu dài, vững mạnh với điện Kremlin.

Những tưởng Nga đánh đổi cả quần đảo Kuril để "dụ dỗ" Nhật Bản bỏ Hoa Kỳ theo mình nhưng có vẻ mọi việc diễn ra không hề may mắn cho phía Tokyo. Nước này dường như đã bị "hớ" đau đớn khi vội bỏ Washington chạy theo Moskova để rồi cuối cùng bị Nga "lật mặt" một cách không thương tiếc?

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI