Bình Nhưỡng lại đề nghị hòa bình

05/07/2014 - 07:15

PNO - PNO – Ngày 4/7, Triều Tiên lại đề nghị chấm dứt các hành động quân sự thù địch nhân kỷ niệm lần thứ 42 tuyên bố chung liên Triều về sự thống nhất hai miền đang chia cắt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Binh Nhuong lai de nghi hoa binh

Hội đàm cao cấp Hàn-Trung tại Seoul ngày 3/7 - Ảnh: Yonhap 

Trước đó, trong một đề nghị đặc biệt vào ngày 30/6, miền Bắc đã đề nghị hai miền Triều Tiên chấm dứt các hành động quân sự thù địch, bao gồm cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ “Ulchi-Freedom Guardian” dự kiến vào năm tới, một cử chỉ hòa giải hiếm thấy được Bình Nhưỡng đề xuất với Seoul trước chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hàn Quốc.

"Đề nghị hòa bình đặc biệt vừa qua, một hành động để mở ra một kỷ nguyên mới của hòa giải và hợp tác, biểu thị lập trường và nguyện vọng phấn đấu thống nhất đất nước", nhật báo Rodong Sinmun của Triều Tiên nêu rõ trong bài xã luận.

Thông cáo chung ngày 4/7 do hai miền Triều Tiên công bố năm 1972 là văn bản chính thức đầu tiên tìm kiếm một sự thống nhất hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác liên Triều chặt chẽ và độc lập với ảnh hưởng nước ngoài.

Tuy nhiên, Seoul, đã bác bỏ đề nghị một ngày sau khi nó đã được đưa ra với lý do đề xuất này “thiếu sự chân thành”. Bình Nhưỡng trả đũa bằng việc bắn hai tên lửa vào Biển Nhật Bản hôm 2/7, sau khi đã bắn 3 tên lửa trước đó một tuần.

"Hệ tư tưởng và hệ thống chính trị khác biệt giữa hai miền không phải là lý do để huynh đệ tương tàn”, tờ Rodong Sinmun viết, và nhấn mạnh: “Hai miền có thể vượt qua sự khác biệt của mình và đạt được sự thống nhất và thịnh vượng hòa bình thông qua các đàm phán”.

Đề nghị Bình Nhưỡng đưa ra khi Chủ tịch Trung Quốc sắp kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc với nhiều dấu hiệu được cho là “tích cực”. Theo tuyên bố chung sau cuộc hội đàm, Bắc Kinh và Seoul nhất trí rằng phi hạt nhân hóa và duy trì hòa bình, ổn định Bán đảo Triều Tiên là lợi ích chung của tất cả các nước tham gia đàm phán 6 bên, bao gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Hai nước kêu gọi tất cả các bên liên quan giải quyết vấn đề chính thông qua đối thoại và đàm phán.

Về hợp tác kinh tế và thương mại, Chủ tịch Trung Quốc nói hai bên sẽ mở rộng hợp tác hai bên cùng có lợi trong các lĩnh vực năng lượng, viễn thông, các ngành sản xuất có hàm lượng trí tuệ cao, nhắm đến mục tiêu tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 300 tỷ USD vào năm 2015. Nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố nước này hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư nhiều hơn vào miền Trung và miền Tây Trung Quốc.

VIỆT HƯNG (Theo Yonhap, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI