Bình Nhưỡng đồng ý tổ chức đoàn tụ gia đình với Seoul

18/08/2013 - 20:01

PNO - PNO - Triều Tiên hôm 18/6 cho biết đã đồng ý với đề xuất của Hàn Quốc về việc nối lại đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán sau cuộc chiến 1950-1953, một dấu hiệu cho thấy tình trạng căng thẳng giữa hai miền đã dịu bớt.

Binh Nhuong dong y to chuc doan tu gia dinh voi Seoul

Người cao tuổi Hàn Quốc bị ly tán khỏi gia đình trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53 cầu nguyện cho người thân quá cố tại công viên hòa bình Imjingak ở Paju, gần giới tuyến giữa hai miền - Ảnh: AFP

Các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên phát đi thông cáo chính thức của Ủy ban thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK) cho biết, Bình Nhưỡng đã đồng ý tổ chức sự kiện này trong ngày lễ Chuseok truyền thống - rơi vào ngày 19/9 - theo đề nghị của Seoul.

Bình Nhưỡng cũng đề xuất một đợt đoàn tụ gia đình gián tiếp thông qua hội nghị truyền hình vào khoảng ngày 4/10, ngày kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2007, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết.

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye hôm 15/8 kêu gọi Bình Nhưỡng "mở lòng” và đồng ý tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình đầu tiên kể từ năm 2010.

Các quan chức Chữ thập đỏ hai bên sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 23/8 như đề xuất của Seoul để thảo luận về các chi tiết, Bình Nhưỡng cho biết, và gợi ý Khu nghỉ mát núi Kumgang ở miền Bắc là địa điểm tiến hành đàm phán.

"Bây giờ là lúc để hai miền cùng nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ Bắc-Nam, vì hòa bình và sự thịnh vượng chung trên bán đảo Triều Tiên", thông cáo nêu rõ.

Quan hệ Triều-Hàn gần đây đã được cải thiện sau nhiều tháng căng thẳng cao độ. Tuần trước, hai bên đã nhất trí làm việc để mở cửa trở lại KCN chung Kaesong bị đóng cửa từ tháng Tư.

Ngày 18/8, Bình Nhưỡng cũng đề nghị một cuộc họp riêng vào ngày 22/8 để thảo luận việc mở lại Khu nghỉ mát núi Kumgang, và hứa sẽ thảo luận về mối quan tâm chính của Seoul là đảm bảo sự an toàn cho du khách.

Khu nghỉ mát núi Kumgang là dự án hợp tác liên Triều Tiên lớn đầu tiên, và hàng nghìn người Hàn Quốc đã đến thăm khu du lịch này từ năm 1998 đến năm 2008.

Hàn Quốc đã đình chỉ các tour du lịch đến Kumgang sau vụ binh sĩ Triều Tiên bắn chết một du khách đi lạc vào khu vực cấm.

"Việc nối lại các tour du lịch sẽ mang lại niềm vui lớn cho tất cả người dân Triều Tiên", thông cáo cho biết.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI