Bill Clinton lần đầu tiên lên tiếng về scandal lớn nhất của vợ, tố FBI làm việc không ra gì

15/08/2016 - 06:39

PNO - Cựu Tổng thống Bill Clinton đã sử dụng cụm từ "load of bull" (tạm dịch: cực kỳ vớ vẩn) khi nói về cách làm việc của FBI. Đây là lần đầu tiên ông lên tiếng về scandal lớn nhất của vợ mình.


Cựu Tổng thống Bill Clinton đang cáo buộc FBI làm việc "dở nhất" mà ông từng biết đến. Đây được coi là ý kiến công khai trước công chúng lần đầu tiên của ông về vụ việc đang làm cản trở con đường tranh cử của vợ ông, bà Hillary Clinton.

"Trước hết, giám đốc FBI cho biết, khi ông điều trần trước Quốc hội, ông đã phải sửa đổi tuyên bố ngày hôm trước của mình rằng bà Clinton chưa bao giờ nhận được bất kỳ email nào mang dấu “marked classified” (tài liệu mật không được công bố) cả," ông Clinton nói với các phóng viên tại một cuộc họp Hội Nhà báo người Mỹ gốc Á ở Las Vegas vào hôm thứ Sáu 12/8, nhằm tăng cường ủng hộ cho chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của bà Hillary Clinton.

Bill Clinton lan dau tien len tieng ve scandal lon nhat cua vo, to FBI lam viec khong ra gi
Cựu Tổng thống tố FBI làm việc không ra gì.

Ông nói thêm, "Họ đã nhìn thấy chữ 'C' đánh dấu trên đó - đây là "the biggest load of bull" (thứ vớ vẩn nhất) mà tôi từng nghe - cái này là về những cuộc gọi điện thoại mà bà ấy đã thực hiện. Bộ Ngoại giao thường đánh dấu chữ 'C' để ngăn mọi người thảo luận về nó ở nơi công cộng ( đánh dấu tài liệu đã được phân loại là tài liệu mật) trong trường hợp thư ký của nhà nước, cho dù là bất cứ ai cũng thế, không thể gọi điện được. Điều này nghe có vẻ đe dọa đến an ninh quốc gia à? "

Bà Hillary đã phải chịu sức ép lớn từ dư luận khi vụ việc sử dụng email cá nhân trong nhiệm kỳ làm Ngoại trưởng bị phát giác vào năm ngoái.

Hôm thứ Sáu, chồng bà, Cựu Tổng thống Bill Clinton lần đầu tiên ra mặt tuyên bố trước công chúng rằng đây là điều không thể tưởng tượng được khi vợ của ông lại đã từng đe dọa an ninh quốc gia.

"Mọi người có thực sự tin rằng có hơn 300 công việc ngoại giao và có tất cả bao nhiêu người đang dùng những email này, chẳng nhẽ tất cả đều đang bất cẩn với an ninh quốc gia ư? Bạn tin điều đó ư? Hay quên bà Hillary đi, quên bà ấy đi."

Tháng trước, Giám đốc FBI James Comey cho biết, 110 email trong số 52 chuỗi email của Bộ Ngoại giao được xác định có chứa một số dạng thông tin đã phân loại lúc gửi đi. Ông tiến hành xác minh và phát hiện 7 trong số các chuỗi email đó được phân loại là tuyệt mật. Tuy nhiên, tại phiên điều trần trước Nghị viện Mỹ hôm 7/7, ông Comey lại nói rằng 3 trong số các email đó không được phân loại đúng cách và vì thế có thể bà Clinton đã bỏ lỡ.

Bill Clinton lan dau tien len tieng ve scandal lon nhat cua vo, to FBI lam viec khong ra gi
Vụ gửi đi các email được phân loại là tuyệt mật đã khiến bà cựu Ngoại trưởng vô cùng đau đầu.

Sau điều tra, FBI kết luận rằng bà Clinton sẽ không bị kết tội hình sự gì vì sự cố này, nhưng bà đã ‘cực kỳ bất cẩn’.

Biện hộ cho mình, bà Clinton cho rằng Bộ Ngoại giao có thể đã đánh dấu những email đó thành tài liệu mật mà lẽ ra không nên đánh dấu như thế. Bà cho biết sự hiện diện của chữ “C” đánh dấu tài liệu mật được phân loại lẽ ra không nên có ở đó. “Nó không có nghĩa là phân loại gì đó mà bình thường nên được phân loại.”

Trong các bài phát biểu với các kênh truyền hình khác trước đó, bà cựu Ngoại trưởng đã lên tiếng bảo vệ cho các nhân viên Bộ Ngoại giao của mình.

“Tôi nghĩ rằng có khoảng 300 người trong chính phủ, chủ yếu ở Bộ Ngoại giao, nhưng ở các vị trí cao khác trong chính phủ… Tôi tin rằng họ không gửi bất kỳ tài liệu nào đã được phân loại là thông tin mật,” bà Clinton phát biểu trên kênh CNN. “Họ có trách nhiệm của mình. Tôi không nghĩ họ đã bất cẩn như thế.”

Tại phiên điều trước Nghị viện hôm 7/7, Giám đốc Comey của FBI cũng đã chỉ trích các luật sư của bà Clinton vì việc xử lý vụ email của bà và ám chỉ rằng họ có thể đã xóa các tài liệu mật mà bà không biết. Ông Comey cũng nói rằng “có thể những kẻ thù địch đã đạt được quyền truy cập vào tài khoản email cá nhân của Ngoại trưởng Clinton.”

Tuy nhiên, phát biểu trên kênh MSNBC hôm 7/7, bà Hillary cho rằng không có lý do để tin rằng máy chủ của bà đã bị xâm nhập. “Tôi nghĩ ông ấy đã chỉ đang phỏng đoán thôi,” bà nói về bình luận của ông Comey. “Nhưng nếu đi tìm bằng chứng, không có bằng chứng nào cho thấy hệ thống đã bị đột nhập hoặc bị hack thành công. Và tôi nghĩ rằng cần phải theo bằng chứng.”

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI